พาณิชย์สั่งนมผงลดราคาหลังเงินบาทแข็งค่า

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน แจ้งไปยังผู้ผลิต ผู้ค้านมผงสำหรับเลี้ยงทารกให้ปรับลดราคาขายลง 


หลังจากพิจารณาแล้วเห็นว่า แม้ราคานมผงในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นขณะนี้ แต่ผู้นำเข้าได้รับประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็งค่า ทำให้ราคานำเข้านมผงลดลงตามไปด้วย เพราะเมื่อต้นทุนลดลง ราคาขายก็ต้องลดลงตาม 
 
           

ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ปัจจุบันแม้ราคานมผงในตลาดโลกเพิ่มประมาณ 3.53% แต่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นถึง 10% ส่งผลให้ผู้นำเข้าสามารถนำเข้านมผงในราคาที่ถูกลง จึงต้องลดราคาขายนมผงปรุงแต่งสำหรับเด็กลง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภค ซึ่งจากการสำรวจราคาขายปลีกนมผงในท้องตลาด พบว่า บางยี่ห้อปรับลดราคาขายลงแล้ว เช่น  นมผงตราหมี ขนาด 600 กรัม ราคาอยู่ที่กล่องละ 187-189 บาท ลดลงแล้ว 18-19% ส่วนยี่ห้อที่ยังไม่ได้ปรับลดราคา จะแจ้งให้ลดราคาลงทันที

 

      

 

“กรมจะเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ราคาวัตถุดิบอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่อง หากราคาวัตถุดิบอ่อนตัวลง หรือค่าเงินบาทมีการเปลี่ยนแปลงค่า จะขอความร่วมมือผู้ผลิตให้ปรับลดราคาจำหน่ายลงทันที เพื่อสร้างเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค แต่หากผู้ผลิต ผู้ค้า ไม่ยอมปรับลดราคาลง จะดำเนินการตามกฎหมายทันที เพราะนมผงเป็นสินค้าควบคุมมีมาตรการทางกฎหมายกำกับดูแลอยู่” นางวัชรีกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์