สาทิตย์มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยเมืองคอน


“สาทิตย์” ตระเวนมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยเมืองคอน ครอบครัวละ 5,000 บาท พร้อมมอบบ้าน


วันนี้ 9 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมคณะ เดินทางไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามสถานการณ์ และเป็นประธาน แจกเงินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในกรณีน้ำท่วมขังเกิน 7 วัน และน้ำท่วมฉับพลัน ในจังหวัดนครศรีธรรมราช

โดยจุดแรกนายสาทิตย์ พร้อมด้วย นายพิชัย บุณยเกียรติ นายก อบจ.นครศรีธรรมราช เดินทางไปเป็นประธาน ในพิธี “บ้านท้องถิ่นไทยเทิดไท้องค์ราชัน 84 พรรษา” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ณ ท้องที่หมู่ 1 ต.หูล่อง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ให้แก่ นางชีพ สมงาม ซึ่งถือเป็นบ้านหลังแรกในโครงการ บ้านท้องถิ่นไทยเทิดไท้องค์ราชัน 84 พรรษา” โดยในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช อบจ.นครศรีธรรมราช ได้อนุมัติจัดสร้าง จำนวน 24 หลัง มอบให้กับประชาชนที่มีฐานะยากจนไม่มีที่อยู่อาศัย ทั่วจังหวัดนครศรีธรรมราช

ในวันเดียวกันนายสาทิตย์ ยังได้ตรวจเยี่ยมราษฎรผู้ประสบภัยน้ำท่วม และแจกจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ครัวเรือนละ 5,000 บาท ของหมู่ที่ 1 ต.หูล่อง อ.ปากพนัง จำนวน 900 ราย สำหรับอำเภอปากพนังมีประชาชนที่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือครอบครัวละ 5,000 บาท จำนวน 12,244 ครอบครัว

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชได้ทำการสำรวจผู้ประสบภัยที่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ครอบครัวละ 5,000 บาท และรับรองความถูกต้อง จำนวน 20 อำเภอ รวม 21,617 ครัวเรือน ได้รับเงินครัวเรือนละ 5,000 บาท เป็นจำนวนเงิน 108,085,000 บาท ซึ่งสำนักงบประมาณได้จัดสรรเงินงบประมาณไว้กับธนาคารออมสินเรียบร้อยแล้ว และได้ดำเนินการเบิกจ่ายให้ผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนต่อไป คาดว่า จะสามารถมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบครัวละ 5,000 บาท เสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคมนี้ ส่วนผู้ประสบภัยที่ยังตกค้าง ทางรัฐบาลได้ยืดเวลา และเปิดโอกาสให้กับผู้ประสบภัยแจ้งขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมได้

“สำหรับสิ่งที่ทุกฝ่ายเป็นห่วงมากที่สุดคือ เรื่องการทุจริตคอรัปชั่นจากการช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้น ยอมรับว่าความไม่โปร่งใส หรือการทุจริตเกิดขึ้นในหลายจังหวัด แต่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากที่สุด จึงมีการตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้น เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้โดยเฉพาะ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะกรรมการ เช่น สตง. ปปท.กรมบัญชีกลาง เป็นต้น มีหน้าที่รับผิดชอบตรวจสอบการทุจริตทุกขั้นตอน ทั้งพื้นที่ประสบภัย รายชื่อผู้ประสบภัยที่จะได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ เช่น กรณีรายชื่อผู้ประสบภัยที่ส่งให้คณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอนุมัติจ่ายเงินช่วยเหลือ เราจะมีระบบการตรวจสอบกลับอย่างเข้มงวดกวดขัน เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นผู้ประสบภัยจริง ๆ  และในส่วนที่มีการร้องเรียนการทุจริตในพื้นที่ใด คณะกรรมการชุดนี้ จะเข้าทำการตรวจสอบอย่างละเอียด มั่นใจว่า จะสามารถป้องกันการทุจริตได้อย่างแน่นอน” นายสาทิตย์ กล่าว

จากนั้น นายสาทิตย์ ได้เดินทางไปตรวจยี่ยม และมอบถุงยังชีพ และจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ครอบครัวละ 5,000 บาท ในพื้นที่ อ. เชียรใหญ่ ณ ที่ศาลาว่าการอำเภอเชียรใหญ่ และบ้านไทรทอง ต.ควนชุม อ.ร่อนพิบูลย์ รวมทั้งพื้นที่ อ.จุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันเดียวกัน.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์