เจ้าของเว็บวิกิลีกส์ยันสู้คดีจนถึงที่สุด


"จูเลียน อัสซานจ์"ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ยืนยันต่อสู้คดีจนถึงที่สุด หลังถูกตำรวจอังกฤษรวบตัวข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ขณะที่ ศาลค้านการประกันตัว สั่งคุมขังถึง 14 ธ.ค.

ด้านออสเตรเลียยืนยันช่วยเหลือผู้ก่อตั้งวิกิลี้กส์ ขณะที่สหรัฐยังไม่บอกว่าจะให้อังกฤษตัวส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้หรือไม่

(8ธ.ค.) นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ให้ปากคำต่อศาลแขวง ซิตี้ ออฟ เวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน ว่า เขาจะขอสู้คดีอย่างถึงที่สุด ในข้อหาตามหมายจับของ ตำรวจสากลว่า เขาล่วงละเมิดทางเพศสตรี 2 ราย ในสวีเดน โดยศาลพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้ประกันตัว และสั่งให้ถูกคุมขังในเรือนจำต่อไป จนถึงวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ขณะที่ หลายฝ่ายเชื่อว่า นายอัสซานจ์ จะต่อสู้อย่างถึงที่สุด เพื่อไม่ให้ทางการอังกฤษ ส่งตัวเขาให้กับสวีเดน เนื่องจากเกรงว่า สวีเดน จะส่งตัวเขาให้กับทางการสหรัฐต่อ เพื่อดำเนินคดีในข้อหาเปิดเผยข้อมูลลับของทางการสหรัฐ


ทั้งนี้ทางการสวีเดนได้ออกหมายจับ นายอัสซานจ์ เพื่อนำตัวไปสอบปากคำ หลังจากที่ สตรี 2 ราย ในสวีเดนกล่าวหาว่า ถูกนายอัสซานจ์ล่วงละเมิดทางเพศเมื่อครั้งที่เขาเดินทางไปสวีเดน ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ นายอัสซานจ์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งทางการอังกฤษได้รับหมายจับจากสวีเดนในวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งการออกหมายจับในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ เว็บไซต์วิกิลีกส์ของเขา ที่ทำการเปิดโปงเอกสารลับของรัฐบาลสหรัฐ แต่อย่างใด


ด้านนายเควิน รัดด์ รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า นักการทูตออสเตรเลีย จะให้การช่วยเหลือนายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์ วิกิลี้คส์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่นายอัสซานจ์ วิพากษ์รัฐบาลอย่างเผ็ดร้อนว่า คอยแต่เอาอกเอาใจศัตรูของเขาอย่างน่าละอายอันเป็นการโจมตีนายกรัฐมนตรีจูเลียน กิลลาร์ด และรัฐบาลของเธอว่า สนับสนุนสหรัฐที่ระบุว่า การเผยแพร่ข้อมูลลับทางการทูตของสหรัฐของวิกิลี้คส์ เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

 กงสุลใหญ่ของออสเตรเลียประจำอังกฤษ ได้ไปพูดคุยกับนายอัสซานจ์ ที่ถูกจับที่กรุงลอนดอน เมื่อวันอังคารแล้ว และทางการสวีเดนกำลังเดินเรื่องให้ส่งตัวเขาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนในข้อหาข่มขืน ซึ่งมีนักการทูตหลายคนเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในศาลด้วย


 นายรัดด์ กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันได้ว่า ได้ให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลแก่นายอัสซานจ์ตามมาตรฐานเดียวกับพลเมืองออสเตรเลียทุกคน ซึ่งความเห็นของเขามีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากนายกรัฐมนตรีกิลลาร์ด ประนามเว็บไซท์วิกิลี้คส์ ที่เผยแพร่ความลับทางการทูตของสหรัฐว่า ไร้ความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง

ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางกฎหมายของอังกฤษ กรณีการจับกุมนายอัสซานจ์ หลังจากไปมอบตัวต่อสก็อตแลนด์ยาร์ดและถูกพาไปขึ้นศาลในกรุงลอนดอนในช่วงบ่าย ซึ่งผู้พิพากษาปฏิเสธที่จะให้ประกันตัวเขาหลังจากเขาให้การว่า จะต่อสู้กับกระบวนการส่งตัวเขาไปยังสวีเดน อันเป็นเหตุให้พิจารณาได้ว่า เขาอาจหลบหนีถ้าได้รับการประกันตัว


นายพี.เจ.โครวลีย์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า คดีนี้เป็นเรื่องระหว่างอังกฤษกับสวีเดน ส่วนสหรัฐจะเดินหน้าสืบสวนด้วยตัวเองต่อไป และไม่ยอมตอบคำถามที่ว่า สหรัฐกำลังดำเนินการให้อังกฤษตัวนายอัสซานจ์ไปให้สหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนด้วยหรือไม่


นายจิม ลูอิส ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ และอดีตนักการทูตที่เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของสหรัฐ ระบุว่า เว็บไซท์วิกิลี้คส์ อาจไม่อาจผ่านพ้นช่วงเวลาอันยากลำบากไปได้ ตราบใดที่นายอัสซานจ์ถูกควบคุมตัวอยู่ และแม้จะไม่กระทบต่อการดำเนินการทางเท็คนิค แต่อาจส่งผลกระทบต่อการสื่อสารภายในองค์กร


นายโรเบิร์ต เกทส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ที่อยู่ระหว่างการเยือนอัฟกานิสถาน ระบุว่า ข่าวนายอัสซานจ์ถูกจับ เป็นข่าวดีสำหรับเขา ด้านนายคริสตินน์ ฮราฟน์ซัน โฆษกของวิกิลี้คส์ ระบุว่าการจับกุมนายอัสซานจ์ และการตัดสินใจของวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด ที่ระงับการบริจาคให้เว็บไซท์ จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการทำงานของวิกิลี้คส์ได้

ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่า นายอัสซานจ์ถูกส่งตัวไปคุมขังที่ใด ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว แต่อังกฤษมีการผ่อนปรนให้นักโทษได้เข้าอินเตอร์เน็ตได้ในบางครั้ง ภายใต้การควบคุมอย่างใกล้ชิด รัฐบาลสหรัฐ กำลังตรวจสอบดูว่า นายอัสซานจ์จะสามารถถูกดำเนินคดีในข้อหาเป็นจารกรรม หรือข้อหาอื่น ๆ ได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมและกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า เจ้าหน้าที่บางชาติ เริ่มไม่ไว้วางใจสหรัฐมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะความลับที่รั่วผ่านวิกิลี้คส์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์