เกาหลีใต้ไม่หวั่น แม้โสมแดงซ้อมรบ -สหรัฐฯ



ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประชาชนฝั่งเกาหลีใต้เริ่มได้ยินเสียงระเบิดจากเกาหลีเหนือ ภายหลังที่กองทัพโสมแดงเริ่มฝึกซ้อมรบในวันนี้ (8 ธค.) ที่บริเวณน่านน้ำของตน ด้านทิศเหนือของเกาะแบงเนียง

"การยิงครั้งล่าสุดนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมรบตามปกติ" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวต่อสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้

ในขณะเดียวกัน พลเรือเอกไมค์ มุลเลน ประธานเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐฯ และพลเอกฮาน มิน-คู ประธานเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ได้ร่วมปรึกษาหารือกันอย่างลับๆที่กรุงโซล ถึงประเด็นการแสดงการตอบโต้ต่อเกาหลีเหนือต่อการโจมตีเมื่อเดือนก่อน นอกเหนือจากประเด็นการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่กองทัพเกาหลี และการจัดการสถานการณ์หากว่ามีการโจมตีขึ้นอีกครั้ง

ในขณะเดียวกัน ทางการสหรัฐฯเปิดเผยว่าตนเตรียมส่งนายเจมส์ สไตน์เบิร์ก รมช.ต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 3 คน คือ นายเจฟฟรีย์ เบเดอร์ จากสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายเคิร์ท แคมป์เบลล์ เจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับสูงจากเอเชียตะวันออกและแปซิฟิค และนายซุง คิม ผู้แทนทางการทูตพิเศษสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมเจรจาเรื่องเกาหลีเหนือ ที่ประเทศจีนในสัปดาห์หน้า โดยสหรัฐฯพยายามแสดงความกดดันต่อจีน ในฐานะมิตรประเทศของเกาหลีเหนือ เพื่อเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่าย

"เราเชื่อว่าประเด็นนี้อยู่ในความสนใจของทั้งสหรัฐฯและจีน ในอันที่จะทำงานประสานกันพื่อบรรลุเป้าหมาย ให้ปัญหาอันซับซ้อนนี้บรรลุผลลงได้"

"เรายินดีที่จีนจะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงบทบาทอันสำคัญยิ่งในเวทีโลก" นายสไตน์เบิร์กกล่าว

นายคิม ควาน-จิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่าเกาหลีใต้เตรียมพร้อมที่จะตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศ หากว่าตนถูกเกาหลีเหนือโจมตีในอนาคตข้างหน้า และต้องการเสริมกำลังพลทางบกให้เร็วที่สุด

ส่วนนายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เกาะขนาดเล็กจำนวน 5 เกาะ ซึ่งตั้งเรียงอยู่บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ จะถูกเปลี่ยนเป็น "ฐานที่มั่นทางทหาร" เพื่อป้องกันการโจมตีจากเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาะยอนเปียง ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งกองทัพ และหมู่บ้านชาวประมงขนาดเล็ก ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อวันที่ 23 พย.ที่ผ่านมา และก่อให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนของประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเกาะถูกทิ้งร้างมานานกว่าสองสัปดาห์หลังจากการโจมตี ประชาชนส่วนใหญ่บนเกาะประมาณ 1,300 คน ถูกอพยพไปยังแผ่นดินใหญ่ และประชาชนบางส่วนปฏิเสธที่จะกลับมา เนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดการโจมตีขึ้นอีก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์