หมูตายระบาดอุตรดิตถ์ คุมเข้ม 5 พื้นที่เสี่ยงโรค

สัตวแพทย์หญิงวรรณี นาคบัว รักษาการปศุสัตว์จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบหมูป่วยตายผิดปกติในพื้นที่ ต.นาอิน กว่า 400 ตัว

ส่วนใหญ่เป็นลูกหมูแรกเกิดที่กำลังกินนมแม่ไปจนถึงอายุเกือบ 2 เดือน รวมถึงแม่หมู โดยเก็บตัวอย่างการตายส่งเข้าตรวจสอบที่ห้องแล็ป ที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เนื่องจากหวั่นว่าจะระบาดจาก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลกมายังพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ ผลตรวจพบว่า หมูที่ตำบลนาอิน ป่วยเป็นโรค PRRS โรคเดียวกับที่เคยระบาดใน จ.หนองคาย และ จ.พิษณุโลก จึงประกาศให้พื้นที่ ต.นาอิน และอีก 5 อำเภอ คือ อ.พิชัย อ.ตรอน อ.ทองแสนขัน อ.ลับแล และ อ.เมืองอุตรดิตถ์ เป็นพื้นที่สีแดงการระบาดของโรคสุกร พร้อมมีหนังสือแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ระดับตำบล 30 แห่งในพื้นที่สีแดง ให้มาประชุมวันที่ 9 ธันวาคมนี้ เพื่อแจ้งรายละเอียดโรค และให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ตำบลไปค้นหาโรคในพื้นที่ตนเอง แล้วแจ้งปศุสัตว์จังหวัด เพื่อนำเจ้าหน้าที่ออกควบคุมดูแล


"ฝากไปยังโรงฆ่าหมูในอุตรดิตถ์ทั้งที่ได้รับมาตรฐาน และไม่ได้รับมาตรฐาน รวมถึงการฆ่าหมูหลังบ้าน ให้ทำความสะอาดโรงฆ่า อุปกรณ์ รถขนหมูด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทุกวัน และทุกครั้งก่อนฆ่าหมูแล้วส่งไปขาย เพราะรถที่ขนหมูออกจากฟาร์มเข้าสู่โรงฆ่ามีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะการถ่ายปัสสาวะ อุจจาระ รวมถึงน้ำมูลจากหวัดมีน้ำมูก เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย" สัตวแพทย์หญิงวรรณีกล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์