เจ้าของ วิกิลีกส์ เตรียมให้ปากคำ โดนธนาคารสวิส อายัดบัญชี

นายจูเลียน แอสเซนจ์



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หมายจับตัว "นายจูเลียน แอสเซนจ์" เจ้าของเว็บไซต์วิกิลีกส์ ของสหภาพยุโรป ได้ถูกส่งมายังทางการอังกฤษ ประเทศซึ่งถูกเชื่อว่าเป็นแหล่งหลบซ่อนตัวของนายแอสเซนจ์ แล้วเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา


โดยนายมาร์ค สตีเฟนส์ ทนายความประจำประเทศอังกฤษของนายแอสเซนจ์ เปิดเผยว่า เขาและลูกความกำลังดำเนินการนัดหมายเพื่อเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยความยินยอมพร้อมใจ เพื่อนำไปสู่กระบวนการการให้ปากคำที่จำเป็น


ทั้งนี้ ทางการสวีเดนได้ออกหมายจับตัวนายแอสเซนจ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อจะสอบสวนถึงกรณีที่ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์มีความเชื่อมโยงกับข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ แต่หมายจับดังกล่าวกลับเป็นโมฆะด้วยปัญหาขั้นตอนการยื่นเอกสาร ส่งผลให้สวีเดนได้ออกหมายจับครั้งใหม่อีกหนหนึ่งเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน ธนาคารโพสต์ไฟแนนซ์ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ของธนาคารว่า นายแอสเซนจ์ได้แจ้งข้อมูลเท็จเกี่ยวกับแหล่งพำนักของตนเองแก่ธนาคาร ในระหว่างขั้นตอนการขอเปิดบัญชี


"แอสเซนจ์ระบุว่าเมืองเจนีวาเป็นแหล่งพำนักของเขา แต่จากการสืบสวน เราพบว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นเท็จ เมื่อแอสเซนจ์ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเขามีแหล่งพำนักในประเทศสวิตเซอร์แลนด์จริง ดังนั้น เขาจึงไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นลูกค้าของเรา ด้วยเหตุนี้ เราจึงมีสิทธิที่จะปิดบัญชีเงินฝากของเขา" ธนาคารโพสต์ไฟแนนซ์ระบุ


จากกรณีดังกล่าว เว็บไซต์วิกิลีกส์ระบุว่า ทางเว็บไซต์และนายแอสเซนจ์จะสูญเสียเงินฝากจำนวน 100,000 ยูโร (ประมาณ 4 ล้านบาท) ภายในสัปดาห์นี้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์