ฮิลลารี่ คลินตัน ย้ำ โสมแดง ต้องหยุด พฤติกรรมก้าวร้าว

นางฮิลลารี่ คลินตัน รมว.ต่างประเทศ ของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาตอกย้ำถึงความต้องการของสหรัฐฯ ที่จะให้เกาหลีเหนือหยุด "พฤติกรรมก้าวร้าว" ของตนเอง ซึ่งนี่ถือเป็นเงื่อนไขเบื้องต้น อันอาจนำไปสู่การรื้อฟื้นการประชุมหกฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ที่ต้องยุติลงเป็นการชั่วคราวเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว


นางคลินตันได้ออกมาแสดงจุดยืนดังกล่าว ภายหลังได้ร่วมพบปะหารือกับผู้แทนของประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ณ กรุงวอชิงตัน ว่าด้วยวิกฤตการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากเกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่ใส่เกาะยอนเปียงในเขตแดนเกาหลีใต้ อันนำมาสู่การซ้อมรบเป็นการโต้ตอบของรัฐบาลเกาหลีใต้ในเวลาต่อมา


"การประชุมสามฝ่ายครั้งนี้ได้ยืนยันย้ำชัดอีกครั้งว่าเกาหลีเหนือควรจะเข้าร่วมการประชุมหกฝ่าย เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์จำนวนหนึ่ง" รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวภายหลังการหารือและว่า "เกาหลีเหนือต้องปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้และหยุดพฤติกรรมก้าวร้าวของตนเอง เกาหลีเหนือต้องยอมกระทำตามพันธะหน้าที่ในระดับนานาชาติ รวมทั้งยังต้องมีก้าวย่างอันเด่นชัดที่จะยกเลิกการใช้อาวุธนิวเคลียร์"


นอกจากนี้ นางคลินตันยังได้กล่าวแสดงความเห็นว่ารัฐบาลสหรัฐฯ กำลังรอคอยให้จีนแสดงบทบาทสำคัญในทางนโยบายการทูตระดับภูมิภาคครั้งนี้ เพื่อตอกย้ำถึงสถานะความสัมพันธ์พิเศษระหว่างรัฐบาลจีนกับเกาหลีเหนือ ซึ่งสอดคล้องกับการที่สหรัฐฯ ไม่ได้เชิญตัวแทนจากจีน มาร่วมหารือในการประชุมสามฝ่ายดังกล่าว


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ของจีน ได้ออกมาเตือนประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ว่าปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีนั้นอาจจะยุ่งยากเกินควบคุมได้ ถ้าหากไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกต้องเหมาะสม



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์