สภาทนายเข้าช่วยตร.หญิงถูกรุมโทรม

โฆษกสภาทนายความ เผย พร้อมช่วยเหลือ ตำรวจหญิง สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ที่ถูกรุมโทรม แล้ว ชี้ ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายได้

ว่าที่ พ.ต.สมบัติ วงศ์กำแหง อุปนายกฝ่ายบริหาร และโฆษกสภาทนายความ แถลงกรณีที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิง สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ถูกเพื่อนตำรวจลวงไปข่มขืนว่า เป็นเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของสังคมอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้กระทำผิดเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ และเกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีความละเอียดอ่อน เปราะบาง ในความรู้สึกของประชาชน ที่มีต่อเจ้าหน้าที่รัฐ 

โดยสภาทนายความ ได้ประสานงาน และมอบหมายให้ นายสมพงษ์ จู่ตันช่วน กรรมการบริหารสภาทนายความ ภาค 9 และ นายวิโรจน์ ลีลาเกรียงศักดิ์ประธานสภาทนายความ จ.ยะลา ทำการตรวจสอบ และรวบรวมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา ดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้เสียหายต่อไป 

สำหรับขั้นตอนการดำเนินคดีนั้น หลังจากผู้ต้องหาถูกให้ออกจากราชการแล้ว พนักงานสอบสวน ก็จะทำการสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ระหว่างนี้ผู้ต้องหามีสิทธิ์ นำหลักทรัพย์มายื่นขอประกันตัวได้ แต่ทางผู้เสียหายก็มีสิทธิ์ที่จะคัดค้านได้เช่นกัน แล้วแต่กรณี หากเห็นว่า สภาพความหนักเบาแห่งข้อหานั้นมีความร้ายแรง กระทบต่อความรู้สึกของประชาชนและสังคมโดยรวม 

โฆษกสภาทนายความ กล่าวอีกว่า นอกจากการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีอาญากับกลุ่มผู้ต้องหาแล้ว ผู้เสียหายก็ยังมีสิทธิ์ยื่นฟ้องคดีอาญาต่อศาลด้วยตนเองอีกทางหนึ่ง ซึ่งสภาทนายความในฐานะองค์กรผู้ประกอบวิชาชีพทางกฎหมาย มีหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์