สธ.เปิดบริการสายด่วนท้องไม่พร้อมแล้ว

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่โรงพยาบาลศรีธัญญา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานเปิด “บริการ สายด่วน 1323 ใหม่

เพิ่มให้คำปรึกษาปัญหาตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์” โดยนายจุรินทร์ ได้ทดลองรับสายด่วนด้วยตนเอง โดยเป็นสตรีรายหนึ่งโทรเข้ามาปรึกษาปัญหา ของเด็กหญิงที่เป็นลูกเลี้ยง ซึ่งอายุเพียง 14 ปี แต่ตั้งครรภ์แบบไม่พร้อมแต่ไม่อยากให้เด็กทำแท้ง โดยนายจุรินทร์ ได้รับฟังปัญหาและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่แก้ไขต่อไป

นายจุรินทร์กล่าวว่า จากสถิติการทำแท้งพบว่า ครึ่งหนึ่งของผู้ที่ทำแท้งเป็นวัยรุ่นโดยช่วงอายุ 15-19 ปี ตั้งครรภ์วันละประมาณ 700 คน

ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งหรือ 350 คน มีการทำแท้ง จึงเชื่อว่าการให้บริการให้คำปรึกษา ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์โดยผู้เชี่ยวชาญฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง 32 คู่สาย จากเดิมมีเพียง 20 คู่สาย จะช่วยให้ผู้ที่มีความทุกข์สามารถหาทางออกได้อย่างถูกต้องและไม่ผิดกฎหมาย รวมทั้ง ให้คำแนะนำหรือความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาและครอบครัวศึกษา แก่วัยรุ่นที่ไม่เคยเพศสัมพันธ์ มีเพศสัมพันธ์แล้วและมาตรการการป้องกันการตั้งครรภ์และติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย

นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ในปี 2553 มีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาขอรับคำปรึกษาปัญหาทางจิตผ่านสายด่วนสุขภาพจิต 1323 เดิม มากถึง 102,618 ราย

โดยปัญหา 10 อันดับแรก ได้แก่ 1.ปัญหาสุขภาพจิต เช่น เครียด นอนไม่หลับ โมโหง่าย ทะเลาะกับเพื่อนร่วมงาน  2.โรค ทางจิตเวช 3.ครอบครัว 4.ความรัก 5.ปัญหาทางเพศ 6.ปัญหาพฤติกรรม 7.ปัญหาสารเสพติด 8.เจ็บป่วยทางกาย 9.การทำงานและ10.การปรับตัว เฉพาะกลุ่มเด็กและวัยรุ่นปรึกษาปัญหาเรื่องความรักมากที่สุด ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นจากปี 2552 ที่มีคนโทรปรึกษาเพียง 83,684 ราย เดิมปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ไม่ได้อยู่ในหัวข้อการให้คำปรึกษา แต่เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีปริมาณการให้คำปรึกษาที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์