เขมรอ้างยังตกลงกับไทยไม่ได้ เลื่อนเปิดพรมแดนเขาพระวิหาร

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ ของกัมพูชา

รายงานว่า แผนการกลับมาเปิดพรมแดนระหว่างไทยและกัมพูชา เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าชมปราสาทพระวิหาร ต้องเลื่อนไปอีก 1 เดือน เพราะรัฐบาลสองชาติไม่สามารถตกลงกันได้


นายเฮง โซ้ต เลขาธิการสำนักงานพระวิหารแห่งชาติ

เปิดเผยว่า ทั้งสองชาติมีความประสงค์ที่จะเปิดให้พรมแดนในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ แต่การเจรจาล้มเหลวลงเสียก่อน จึงได้ตัดสินใจเลื่อนการเปิดประตูสู่ปราสาทพระวิหารออกไปอีก 1 เดือน แต่ไม่ได้มีการอธิบายเหตุผลที่ทำให้ไม่สามารถตกลงกันได้ เพียงแต่ระบุว่า ไม่สามารถรับประกันว่า พรมแดนจะเปิดตามกำหนดเส้นตายที่ตั้งขึ้นใหม่


เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางการกัมพูชาอ้างว่า กำลังจะมีการเปิดพรมแดน ภายใต้ความร่วมมือในการถอนทหารออกของทั้งสองฝ่าย

ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมนี้ และสนามเพลาะบริเวณที่ติดกับปราสาทพระวิหาร ก็รอการถูกทำลายเช่นกัน ด้านนายตำรวจระดับสูงที่ดูแลปราสาทพระวิหารเปิดเผยว่า ถนนที่มุ่งสู่ปราสาทพระวิหารได้ปิดลงชั่วคราวเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไป ในช่วงทหารที่ประจำการอยู่บริเวณนั้น ถอนกำลังออกจากที่มั่น เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนเห็นการเคลื่อนไหวของทหาร


ปราสาทพระวิหาร ซึ่งสร้างตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 11 ได้ถูกปิด มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2551 หลังจากได้รับการขึ้นทะเบียนโดยองค์การยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลกของกัมพูชา ทำให้ฝ่ายไทยเกิดความไม่พอใจและเกิดการเผชิญหน้ากัน ที่ทั้งสองฝ่ายต่างตรึงกำลังทหารบริเวณชายแดน

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์