ใบสด.ระบุ´โรคจิตถาวร´ น้องน้ำหวาน´นศ.นะยะ ฟ้องกลาโหม-ให้แก้ไข



"สาวประเภท 2 ฟ้อง ระบุใบตรวจเลือกทหารเป็นโรคจิตถาวรสมัครงานไม่ได้"


นักศึกษาสาวประเภทสองยื่นฟ้องกระทรวงกลาโหมและหน่วยบัญชาการกำลังสำรอง ที่ระบุข้อความในใบตรวจเลือกทหารว่าเป็นโรคจิตถาวร จนถูกปฏิเสธรับเข้าทำงานตามที่ต่างๆ เป็นที่เปิดเผยขึ้นที่ศาลปกครอง เมื่อวันที่ 29 พ.ย. โดยนายสามารถ มีเจริญ หรือน้องน้ำหวาน อายุ 22 ปี นักศึกษาสาวประเภทสอง มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จ ชั้นปีที่ 2 พร้อมด้วยนายสรไกร ศรศรี ทนายความ

และนายวิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ซินแสชื่อดัง นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย และตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ยื่นฟ้อง รมว.กลาโหม กับหน่วยบัญชาการกำลังสำรอง และสัสดีจังหวัดลพบุรี เป็นจำเลยที่ 1-3 ตามลำดับต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องทั้งหมดเพิกถอนหรือแก้ไขข้อความในใบ รับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน (สด.43) ใบสำคัญสำหรับคนจำพวกที่ 4 (สด.5) และใบสำคัญให้พ้นราชการทหาร (สด.9) ที่ระบุว่า ผู้ฟ้องคดีเป็น โรคจิตถาวร

"เดือดร้อนขออำนาจศาลช่วย"


นายสามารถ หรือน้องน้ำหวาน เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมระบุข้อความในใบสำคัญ สด.43 สด.5 และสด.9 ว่า เป็นโรคจิตถาวร เนื่องจากไม่สามารถเข้ารับราชการทหารได้ ถือเป็นการละเมิดสิทธิ สร้างความเสียหายให้ ตนและเพื่อนที่เป็นสาวประเภทสองอีกหลายคน

ต้องสูญเสียโอกาสในการทำงานเมื่อไปสมัครงานที่ไหน ไม่ว่าส่วนราชการหรือเอกชนจะไม่สามารถทำงานได้ ทุกแห่งจะปฏิเสธรับเข้าทำงาน โดยอ้างว่าไม่สามารถรับคนเป็นโรคจิตเข้าทำงานได้ ทั้งที่แพทย์จากกรมสุขภาพจิตได้ วินิจฉัยแล้วว่าตนเป็นเพียงผู้ชายที่มีภาวะจิตใจเป็นผู้หญิงเท่านั้น ไม่ได้เป็นโรคจิตถาวรอย่างที่ทางทหารระบุ จึงต้องมาพึ่งอำนาจศาลปกครอง

"เคยเกิดเหตุแบบนี้แล้ว แต่เป็นข้อบัญญัติในกฏหมาย"


ด้านนายวิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ กล่าวว่า กรณีของน้ำหวานไม่ใช่เรื่องใหม่ สาวประเภทสองได้ต่อสู้เรียกร้องสิทธิกันมาโดยตลอด แม้จะเป็นเสียงของคนเพียง 2 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มคนรักร่วมเพศที่มีอยู่ในประเทศไทย แต่ถือเป็นความชอบธรรมที่จะต้องออกมาปกป้องสิทธิมนุษยชนทางสังคม ก่อนหน้านี้ น้องตุ้ม-ปริญญา เจริญผล อดีตนักมวยไทยนะยะชื่อดัง เคยนำเรื่องนี้ร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

และมีการเจรจาหาทางออกร่วมกับกระทรวงกลาโหม จนกระทรวงกลาโหมยอมรับและปฏิบัติต่อกะเทยและสาวประเภทสอง ที่เข้าตรวจคัดเลือกรับราชการทหารดีขึ้น แต่ก็ยังมีปัญหาในส่วนกะเทยและสาวประเภทสองที่เข้าตรวจคัดเลือกรับราชการทหารก่อนปี 2548 ที่กระทรวงกลาโหมชี้แจงไม่แก้ไขตัดข้อความ เป็นโรคจิตถาวร ออกจากใบสำคัญ สด.43 สด.5 และ สด.9 ได้ เนื่องจากเป็นข้อบัญญัติในกฎหมายและระเบียบที่บังคับไว้ ดังนั้น การมาร้องต่อศาลปกครองจึงเป็นทางออกทางเดียวของเรื่องนี้

"ระบุเป็นการปิดกั้นโอกาสทางสังคมอย่างร้ายแรง"


ขณะที่น้องตุ้ม-ปริญญา เจริญผล อดีตนักมวยนะยะชื่อดัง ซึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ น้องน้ำหวาน กล่าวว่า การที่ระบุว่าคนที่เป็นกะเทยหรือสาวประเภทสอง เป็นบุคคลที่เป็นโรคจิตถาวร เป็นการปิดกั้นโอกาสทางสังคมอย่างร้ายแรง แม้ตนจะไม่เดือดร้อนเนื่องจากทำธุรกิจส่วนตัว

แต่สำหรับน้องๆที่เป็นกะเทยหรือสาวประเภทสอง ซึ่งไม่ได้ฐานะและโอกาสทางสังคมเหมือนตนจะทำอย่างไร ทั้งที่คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นคนเก่งและมีความสามารถ บางคนก็พร้อมที่จะรับราชการรับใช้ชาติในแขนงวิชาชีพอื่นได้ แต่ต้องสูญเสียโอกาสไปเพียงเพราะข้อความเป็นโรคจิตถาวร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์