เผยประเทศที่เป็นเกาะวิตกจะสิ้นชาติเพราะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

แคนคูน 30 พ.ย.- นายอันโตนีโอ มอนเตโร ลิมา ผู้แทนจากสาธารณรัฐเคปเวิร์ดเปิดเผยในที่ประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหประชาชาติวันนี้ว่า

หลายประเทศที่ตั้งอยู่บนเกาะกำลังเผชิญวิกฤตการสิ้นชาติ อันเนื่องมาจากระดับน้ำทะเลสูงขึ้น เว้นแต่ว่าทั่วโลกจะพร้อมใจใช้มาตรการอันเข้มแข็งเพื่อชะลอการเกิดภาวะโลกร้อน

นายลิมา รองประธานสหพันธ์ประเทศกลุ่มหมู่เกาะขนาดเล็ก (เอโอเอสไอเอส)

แถลงต่อสื่อมวลชนว่า คิริบาตี ตูวาลู หมู่เกาะคุก หมู่เกาะมาร์แชลล์และมัลดีฟส์เป็นประเทศที่เสี่ยงต่อการสูญสิ้นประวัติศาสตร์มากที่สุด ประเทศที่ตั้งอยู่บนเกาะหลายประเทศเปิดเผยว่า คลื่นพายุหมุนยกซัดฝั่งกำลังกัดกร่อนชายฝั่งหลายแห่ง ทำให้น้ำทะเลไหลเข้าไปยังพื้นที่เพาะปลูกและปนเปื้อนน้ำสะอาด โดยในระยะยาว หลายประเทศเป็นกังวลว่า ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นอาจทำให้ประเทศของพวกเขาหายไปจากแผนที่

กลุ่มเอโอเอสไอเอสย้ำความต้องการที่ว่า การประชุมดังกล่าวซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 30 พ.ย. - 10 ธ.ค.นี้ ในเมืองแคนคูนของเม็กซิโก

จะช่วยทำให้บรรลุข้อตกลงที่มีผลผูกพันทางกฎหมายภายในสิ้นปี 2554 เพื่อควบคุมไม่ให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ คณะกรรมการวิทยาศาสตร์สภาพอากาศของสหประชาชาติระบุในรายงานเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมาว่า ระดับน้ำทะเลอาจสูงขึ้นราว 18-59 ซม. ภายในศตวรรษนี้ โดยระดับน้ำทะเลสูงขึ้นราว 17 ซม.ในศตวรรษที่ 20 อันเนื่องมาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์