ดัน กม.ลงโทษชายทำหญิงท้องต้องทำแท้ง

พม.เตรียมทำประชาพิจารณ์ กม.ลงโทษผู้ชายทำหญิงท้องต้องทำแท้ง หากสังคมหนุน พร้อมดัน กม.ออกทันที

วันนี้ (29 พ.ย.) ที่โรงแรมมารวยการ์เด้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึง ความคืบหน้าการเสนอกฎหมายลงโทษผู้ชายที่ทำผู้หญิงท้อง จนต้องไปทำแท้ง ว่า ขณะนี้ ตนเสนอร่างยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม 6 ยุทธศาสตร์

คือ 1.ยุทธศาสตร์ด้านการป้องกัน

2.ยุทธศาสตร์ด้านการช่วยเหลือและบำบัดฟื้นฟู

3.ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างบทบาทและองค์ความรู้แก่กลุ่มผู้นำทางความคิดของเด็กและเยาวชน

4.ยุทธศาสตร์การขจัดสิ่งยั่วยุและอิทธิพลจากสื่อ

5.ยุทธศาสตร์ด้านการผลักดันนโยบาย

และ 6.ยุทธศาสตร์สำรวจข้อมูล การพัฒนาระบบงาน

และการติดตาม เตรียมเสนอครม.เพื่ออนุมัติแล้ว โดยเฉพาะได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ที่ 2.3.5 มาตรการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อผู้ทำให้ผู้หญิงท้องไม่พร้อม (1) ต้องมีการดำเนินคดีกับผู้ล่วงละเมิดทางเพศเด็กและเยาวชนตามกฎหมายกำหนด ไม่ควรสนับสนุนให้มีการไกล่เกลี่ยและลงท้ายด้วยการยอมความกัน

“ดังนั้นผู้ชายต้องรับโทษทางอาญาด้วยหากทำให้ผู้หญิงตั้งท้องแล้วไปทำแท้ง โดยการแก้กฎหมายเอาผิดผู้ชายนั้น ผมกำลังเตรียมจัดประชุมใหญ่ เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นในเรื่องการลงโทษผู้ชาย หากสังคมเห็นด้วย ก็จะเสนอออกมาเป็นกฎหมาย หรือเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลกฎหมายทำแท้งดำเนินการ เพื่อลดปัญหาทำแท้งได้ตรงจุด กว่าการไปขยายกฎหมายเปิดช่องให้ทำแท้งเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นเรื่องปลายเหตุ โดยปัญหานี้ผู้หญิงถูกสังคมประณาม ขณะนี้ผู้ชายลอยนวลอยู่ ดังนั้นต้องจัดการที่ต้นเหตุ เบื้องต้นที่รับฟังก็มีคนร่วมสนับสนุนด้วยจำนวนมาก” รมว.การพัฒนาสังคมฯ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์