ผู้เลี้ยงปูนิ่มตรังเจอปัญหาปูน็อคน้ำตายอื้อ

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ขณะนี้ชาวประมงชายฝั่ง ในพื้นที่ ม.4 บ้านเกาะเคี่ยม ต.กันตังใต้ อ.กันตัง จ.ตรัง

กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังจากปูนิ่มที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ในกระชัง หรือตะแกรง บริเวณลำคลองเกาะเคี่ยม ได้ตายลงไปเกือบทั้งหมด โดยเป็นผลมาจากสภาพน้ำจืดที่ไหลหลากในช่วงที่เกิดมรสุมฝนตกหนัก นอกจากนั้น สัตว์น้ำชนิดอื่นๆ ที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ เช่น ปลากะพง หอยนางรม ก็ได้ตายลงไปเป็นจำนวนมากมายอีกเช่นกัน


นายอุไร เจริญพักตร์ อายุ 63 ปี อยู่อ.กันตัง จ.ตรัง เกษตรกรผู้เลี้ยงปูนิ่มรายหนึ่ง กล่าวว่า ปูที่เลี้ยงไว้ 600 กระชัง หรือตะแกรง

ขณะนี้ได้ทยอยตายลงไปกว่า 90 % แล้ว โดยตนได้ลงพันธุ์ปูลงไป เมื่อประมาณ 10 วันที่ผ่านมา ตะแกรงละ 7-8 ตัว หรือ 1.5 กิโลกรัม แต่พอใกล้จะถึงช่วงเก็บไปขาย ปรากฎว่า ปูได้ทยอยตายลงจำนวนมาก จนทำให้ตะแกรงหนึ่งๆ เหลือเพียง 1-2 ตัวเท่านั้น ตนจึงต้องรีบเก็บปูที่ตายออกเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และผลที่เกิดขึ้นทำให้ต้องขาดทุนไปกว่า 4 หมื่นบาทแล้ว

นายบุญครื้น พรเอกอนันต์ ประมงอำเภอกันตัง กล่าวว่า ขณะนี้มีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำในกระชังรายใหญ่ที่ขึ้นทะเบียนเอาไว้

ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยธรรมชาติแล้ว จำนวน 2 ราย รวมไปถึงเกษตรกรที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนอีกเป็นจำนวนมาก ส่วนสาเหตุที่ปูนิ่มและสัตว์น้ำที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ตายนั้น เกิดจากอาการน็อคน้ำ หรือเกิดจากอาการไม่สามารถปรับสภาพได้ทัน

เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักมาก ทำให้น้ำจืดไหลลงสู่ทะเล จึงส่งผลให้ค่าความเค็มลดน้อย ลงเหลือเพียง 5 พีพีทีเท่านั้น

จากเดิมที่ค่าความเค็มจะอยู่ที่ 18-20 พีพีที ซึ่งเป็นค่าความเค็มที่ปูและสัตว์น้ำสามารถมีชีวิตอยู่ได้ โดยขณะนี้ทางอำเภอกันตังได้เร่งสำรวจเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น ส่วนเกษตรกรที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนนั้น จะต้องส่งเรื่องไปทางกรมประมง เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์