“จุรินทร์” ระบุไม่จำเป็นต้องมี กม.ทำแท้งเสรี

รัฐสภา 23 พ.ย.- “จุรินทร์” ย้ำมีกฎหมายดูแลการทำแท้งอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายทำแท้งเสรี พร้อมเตรียมเสนอร่างกฎหมายการอนามัยเจริญพันธุ์ เพื่อป้องกันปัญหาการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่เหมาะสม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

ให้สัมภาษณ์กรณีที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะเสนอการแก้ปัญหาการทำแท้ง ซึ่งเป็นปัญหาสังคมเป็นวาระแห่งชาติว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ เกินกว่าที่กระทรวงใดกระทรวงหนึ่งจะพิจารณาดำเนินการได้เอง ดังนั้น ต้องมีการให้กระทรวงต่างๆ อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เข้าบูรณาการร่วมกันทำงาน ซึ่งสุดท้ายต้องขึ้นอยู่กับการประชุมคณะรัฐมนตรี

“ผมเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายทำแท้งเสรี เพราะกฎหมายที่มีอยู่ในขณะนี้ ก็สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ ที่สำคัญจะต้องให้กระบวนการภาคสังคมเข้ามามีส่วนร่วม โดยเฉพาะสถาบันครอบครัว และการกำหนดมาตรการการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ รวมถึง การสอนเพศศึกษาให้กับวัยรุ่น และการวางแผนครอบครัว ซึ่งจะช่วยเป็นภูมิคุ้มกันการมีเพศสัมพันธ์ ที่เป็นต้นเหตุของการมีบุตรโดยไม่ตั้งใจ” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงฯ มีร่าง พ.ร.บ.การอนามัยเจริญพันธุ์ ซึ่งถูกบรรจุ และค้างอยู่ในวาระการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

มีสาระสำคัญคือ การให้ความรู้เพศศึกษาในสถานศึกษาให้กับเยาวชน รวมถึงวิธีการปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์ในวัยที่ไม่พร้อม โดยที่ไม่กระทบความสัมพันธ์ ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขจะเข้มงวดกับสถานอนามัย ที่รับทำแท้งเถื่อนในทุกพื้นที่ เพื่อให้เกิดป้องกันการทำแท้งอย่างผิดกฎหมายด้วย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์