พาณิชย์เรียกถกน้ำตาลขาดตลาด

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรม การค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้เชิญผู้ประกอบ การค้าปลีกสมัยใหม่

ได้แก่ บมจ.ซีพี ออลล์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เทสโก้ โลตัส คาร์ฟูร์ และแม็คโคร มาหารือเพื่อแก้ปัญหาน้ำตาลทรายในห้างขาดแคลนจนกระทบต่อการบริโภคของประชาชน โดยตัวแทนห้างค้าปลีกยืนยันตรงกันว่ากำลังประสบปัญหาขาดแคลน เพราะตอนนี้ได้รับน้ำตาลทรายจากโรงงานลดลง 30-50% ทั้งที่ได้มีการสั่งซื้อน้ำตาลทรายเพิ่มขึ้น 15% จากการสั่งซื้อปกติ ซึ่งต่อไปเกรงว่าเมื่อใกล้ถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ หากน้ำตาลยังเข้ามาน้อยเช่นนี้จะทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนจนประชาชนเดือดร้อนยิ่งขึ้น
     
ทั้งนี้แนวทางแก้ปัญหากรมฯ จะประสานไปยังศูนย์บริหารการผลิต การจำหน่าย และขนย้ายน้ำตาล ของกระทรวง อุตสาหกรรม

เพื่อขอให้เร่งระบายน้ำตาลทรายเข้าสู่ตลาดโดยเร็ว เพราะขณะนี้มีน้ำตาลทรายที่ขึ้นงวดแล้วค้างกระดานสูงถึง 1.8 ล้านกระสอบ หากยังไม่มีใครมารับมอบ หรืออยู่ระหว่างการรอขาย ก็ขอให้นำน้ำตาลส่วนนี้ขายให้กับห้างค้าปลีก เพื่อนำน้ำตาลเข้าระบบและกระจายขายแก่ประชาชนต่อไป
   
นางวัชรี กล่าวต่อว่า ภายในสัปดาห์นี้น่าจะมีการขอโรงงานน้ำตาลทราย นำไปส่งมอบให้ห้างแม็คโครได้ก่อน เพราะเป็นการขายส่ง ส่วนห้างอื่นที่จำหน่ายถุงบรรจุ 1 กก. หากโรงงานไม่สามารถผลิตน้ำตาลยี่ห้อของตัวเองส่งมาที่ห้างได้ ก็จะประสานให้ส่งน้ำตาลทรายไปยังผู้ผลิตสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของห้าง นั้น ๆ เพื่อให้ผลิตออกมาจำหน่ายแทน
   
“เท่าที่ตรวจสอบ ตอนนี้มีน้ำตาลทรายขึ้นงวดและมียอดค้างสะสมสูงถึง 1.8 ล้านกระสอบ แต่น่าแปลกใจว่าของในตลาดกลับไม่มี ดังนั้นเราจึงต้องเข้ามาดูแล ช่วยประสานเพื่อหาแก้ปัญหา ให้น้ำตาลสามารถกระจายสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว แต่หากพบว่าโรงงานใดปฏิเสธการจำหน่าย หรือกักตุน ก็จะเล่นงานตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
   
ทั้งนี้กรมฯ ยังได้ประสานไปยังกรมศุลกากร และค้าภายในจังหวัด

เพื่อให้มีการตรวจสอบการลักลอบจำหน่ายน้ำตาลทรายตามแนวตะเข็บชายแดน เพราะพบว่ามีแรงจูงใจให้มีการลักลอบมากขึ้น จากราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงสุดที่ 800 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. และขณะนี้ลดลงมาเหลือ 679 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน แต่ก็ยังเป็นราคาที่สูงอยู่
   
นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม หรือเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า น้ำตาลทรายของไทยที่มีปัญหาในช่วงนี้เพราะโรงงานไม่ส่งเข้าห้างแต่ ส่งไปยังยี่ปั๊วซาปั๊วเพิ่มมากขึ้น เพราะการขายปลีกในช่วงนี้สามารถขึ้นราคาได้จาก ราคาควบคุม
   
นายประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิ การสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) กล่าวว่า

ที่ประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย  (กอน.) เห็นชอบให้บริษัทน้ำตาลทรายมิตรผลนำน้ำตาลทรายส่งออก (โควตา ค.) ที่จะส่งมอบให้ลูกค้าต่างประเทศ ช่วงปี 54 จำนวน 5 หมื่นกระสอบ มากระจายในประเทศภายในเดือน พ.ย. นี้ก่อน เพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำตาลทรายตึงตัว โดยเฉพาะห้างโมเดิร์นเทรด คาดว่าจะกระจายได้ภายในสัปดาห์นี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์