“ครูหยุย” แนะใช้ทีวี 11 สอนเพศสัมพันธ์ปลอดภัย-ใน รร.ให้พยาบาลสอน

“ครูหยุย” แนะใช้ทีวีช่อง 11 สอนเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยให้เด็ก และให้พยาบาลเข้าไปสอนวิชาเพศศึกษาในโรงเรียน

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือครูหยุย สมาชิกวุฒิสภา กรรมการเลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก  เสนอ 3 ทางออกในการป้องกันและแก้ปัญหาตั้งครรภ์ไม่พร้อม ซึ่งมั่นใจว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สามารถดำเนินการได้ทันที ในระหว่างกำลังทำงานเรื่องการออกร่างยุทธศาสตร์เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม ประกอบด้วย 1.ให้ยอมรับในปัญหาที่เกิดขึ้นว่ามีการตั้งครรภ์ในแม่ที่ยังไม่พร้อมจำนวนมากจริงในสังคมไทย และใช้โอกาสนี้ ใช้สื่อของรัฐ คือ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 เผยแพร่ให้ความรู้ต่อสาธารณะ ด้วยการเชิญแพทย์ที่มีความรู้เรื่องเพศศึกษามาให้ความรู้การมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย ผ่านสื่อดังกล่าวในช่วงเวลาที่เหมาะสม

2.รวบรวมสถาบันวางแผนครอบครัว องค์กรเอกชน หน่วยงานให้ความช่วยเหลือ เช่น ศูนย์ประชาบดี 1300 และหน่วยงานที่รับเรื่องร้องทุกข์ต่าง ๆ ร่วมกันเป็นศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์สำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม เพื่อช่วยแนะนำหาทางออกแก้ไข เพราะกลุ่มดังกล่าวเมื่อหาที่ยึดเหนี่ยวไม่ได้ ผู้ชายทอดทิ้ง โรงเรียนให้ออก ไม่กล้าบอกผู้ปกครอง มักจะไปหาเพื่อน และหากเพื่อนเคยมีประสบการณ์ทำแท้งก็จะได้รับคำแนะนำให้ทำแท้งเช่นกัน

และ 3.ควรให้พยาบาลเข้าไปสอนวิชาเพศศึกษาในโรงเรียน และต้องยอมรับว่าครูไม่สามารถสอนเพศศึกษาได้ ควรให้ผู้ที่มีความพร้อม ระบบการศึกษาไทยมีหลักสูตรที่ดี แต่ครูไม่สามารถสอนในรายละเอียดได้ ครูสอนพละศึกษา สอนดนตรี โดยตรงยังมี ควรดูแบบอย่างการนิมนต์พระสงฆ์ไปสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียน เป็นต้น โดยเด็กสามารถเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาได้ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ให้เรียนรู้ความสำคัญของอวัยวะใต้เสื้อผ้า เป็นต้น

ทั้งนี้ ในการร่วมออกความเห็นร่างยุทธศาสตร์เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม ทั้ง 6 ยุทธศาสตร์

ที่นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานนั้น ครูหยุยเห็นด้วยและสนับสนุนให้ดำเนินการ แต่เกรงว่าจะใช้เวลานานทำงาน จึงเสนอ 3 แนวทางให้ พม.ดำเนินการก่อน คู่ขนานไปกับยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันนี้ (22 พ.ย.) มีการประชุมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ คณะกรรมการคุ้มครองเด็กและเยาวชน มีการปรับร่างฯ ดังกล่าวบางถ้อยคำ

ด้านรัฐมนตรีว่าการ พม.กล่าวหลังจบประชุมว่า ที่ประชุมเสนอให้เพิ่มวิธีปฏิบัติลงไปในร่างฯ และเตรียมจะเสนอร่างฯ ต่อที่ประชุม ครม.ในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ เพื่อประกาศเป็นวาระแห่งชาติต่อไป ส่วนข้อเสนอ 3 ข้อของครูหยุย ตนเห็นด้วยและจะนำไปประสานกับกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินการ.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์