เตรียมปรับภูมิทัศน์วัดไผ่เงิน-ทำบุญวัดใหญ่เสาร์นี้

"สธ." ลุยตรวจคลินิคเถื่อน สั่งขยายผลจับดะ ด้าน "องอาจ" ถกสำนักพุทธฯ ฝังหรือเผาซากทารก ยันวัดไร้เอี่ยว เร่งปรับภูมิทัศน์เตรียมทำบุญใหญ่เสาร์นี้


ยังคงได้รับความสนใจจับเหตุการณ์ พบซากทารก 2,002 ศพ  ซุกซ่อนภายในโกดังเก็บศพวัดไผ่เงินโชตนาราม ย่านบางคอแหลม เมื่อวันที่ 16 พ.ย. เบื้องต้นตำรวจสามารถจับกุมนายสุเทพ ชะบางบอน สัปเหร่อ และนายสุชาติ ภูมี ผู้ช่วยสัปเหร่อวัดไผ่เงินฯ ให้การซัดทอดว่า มีน.ส.รัญฉกร หรือโก๊ะ จันทมนัส อดีตผู้ช่วยพยาบาล เปิดคิลินิทำแท้งเถื่อนอยู่ย่านหนองแขม อยู่ระหว่างการขยายผลตรวจสอบคลินิกที่ร่วมกระทำผิด ขณะที่บรรดาประชาชนได้พากันแวะนำข้าวของไปเซ่นไหว้วิญญาณทารก

ความคืบหน้าวานนี้ (22 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศภายในวัดไผ่เงินฯ

ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและเทศกิจสำนักงานเขตบางคอแหลมกว่า 50 คน เดินทางมาทำความสะอาดสภาพแวดล้อมภายในวัด โดยเฉพาะบริเวณด้านโกดัง ที่เกิดข่าวพบซากทารก 2,002 ศพจนโด่งดังไปทั่วโลก อย่างไรก็ดีบริเวณหน้าโกดัง ยังคงมีกลุ่มชาวบ้านและบรรดาเซียนหวยพากันนำทั้งของกิน ของใส่เสื้อผ้าเด็ก และของเล่นมาเซ่นไหว้อย่างไม่ขาดสาย

ต่อมานายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทาง ที่ศาลาสำเนียง วัดไผ่เงินฯ 

เข้าร่วมประชุมกับ พระครูวิจิตรสรคุณ เจ้าอาวาสวัดไผ่เงิน, นายบัณฑิต สิทธินามสุวรรณ ผอ.เขตบางคอแหลม, พ.ต.อ.เมธี รักพันธุ์ ผกก.สน.วัดพระยาไกร, นพ.สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ, นพ.ธเรศ กรัษนัยรวีวงค์ ผอ.สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ นายชาตรี พินใย นิติกรชำนาญการ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือเรื่องการทำบุญอุทิศส่วนกุศลครั้งใหญ่ให้กับซากทารก และการปรับภูมิทัศน์บริเวณวัดให้เหมาะสม
    
ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายองอาจ กล่าวว่า วันนี้ได้เรียกหน่วยงานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกัน

โดยทุกท่านมีความเห็นตรงกันว่าวันเสาร์ที่ 27 พ.ย.นี้ จะร่วมกันประกอบพิธีทำบุญครั้งใหญ่ เนื่องจากหลังมีข่าวเหตุการณ์พบซากทารกทั้ง 2,002 ศพออกไปแล้วมีประชาชนจากทุกสารทิศติดต่อเข้ามาสอบถามยังองค์กรต่างๆ กันเป็นจำนวนมากว่าจะสามารถร่วมทำบุญได้ในช่องทางใดบ้าง ซึ่งมติที่ประชุมลงความเห็นว่าในวันดังกล่าวจะเริ่มทำพีธีกันตั้งแต่เวลา 09.30 น. เริ่มจากนิมนต์พระมาเทศนา สวดเจริญพระพุทธมนต์ ร่วมกันทำพิธีเลี้ยงพระเพล ต่อด้วยพิธีสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล ถวายสังฆทานและจตุปัจจัย เรื่อยไปจนกว่าจะเสร็จสิ้น หลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญครั้งใหญ่ จะร่วมกันปรับสภาพภูมิทัศน์บริเวณโกดังเก็บศพให้เหมาะสม


เมื่อสอบถามว่า จะดำเนินการกับศพทารกทั้งหมดอย่างไรเมื่อคดีสิ้นสุดไปแล้ว นายองอาจ กล่าวว่า

เรื่องนี้ตนได้ฟังความเห็นจากหลายฝ่ายแต่ยังขัดแย้งกันอยู่เพราะบ้างก็ว่าน่าจะฌาปนกิจได้แต่บางฝ่ายก็บอกว่าไม่ได้ จึงได้ข้อสรุปในประเด็นนี้ว่าตนจะเป็นผู้ทำหนังสือไปขอความเห็นชอบจากสำนักงานพระพุทธศาสนา
ให้ช่วยสั่งการว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้ถูกต้องตามขนบธรรมเนียมความเชื่อของคนไทย โดยจะเร่งรัดให้เร็วที่สุด เนื่องจากทาง พ.ต.อ.เมธี ผกก.สน.วัดพระยาไกร ได้ให้ข้อมูลต่อที่ประชุมมาว่าแพทย์นิติเวช รพ.จุฬาฯ อาจดำเนินการชันสูตรศพทารกทั้งหมดได้ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดคือ 48 วัน
    
ด้าน พระครูวิจิตรสรคุณ เจ้าอาวาสวัดไผ่เงินฯ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก

ที่ผ่านมาเคยรับศพทารกมาทำการฌาปนกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายเหมือนวัดอื่น ๆ โดยญาติต้องนำใบมรณะบัตรมาด้วย แต่ไม่เคยระแคะระคายว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นภายในวัด ทั้งนายสุเทพ ชะบางบอนและนายสุชาติ ภูมี ก็ทำงานทำหน้าที่ไปตามปกติ แต่พอเกิดเป็นคดีขึ้น อาตมาก็ได้ทำหนังสือสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คนพักงานเอาไว้โดยไม่กำหนดระยะเวลา จนกว่าคดีจะสิ้นสุดหรือพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้กระทำผิดกฎหมาย และอยากฝากสื่อมวลชนให้ช่วยประชาสัมพันธ์ไปถึงญาติโยมที่เคยนำศพมาฝากไว้ที่วัดด้วยว่าให้รีบติดต่อกลับมานำไปทำพีธีฌาปนกิจ เนื่องจากทางวัดจะปรับปรุงโกดัง เพื่อปรับภูมิทัศน์ทันทีหลังคดีนี้สิ้นสุดลง


พ.ต.อ.เมธี ผกก.สน.วัดพระยาไกร กล่าวถึงความคืบหน้าทางคดี ว่า


หลังจากที่ นายสุชาติ ภูมี หนึ่งในผู้ต้องหาเคยกล่าวอ้างพาดพิงไปถึง มารดาของ น.ส.รัญฉกรหรือโก๊ะ จันทมนัส ว่ามีส่วนร่วมในการทำแท้งด้วยนั้น เมื่อส่งฝ่ายสืบสวนไปสอบปากคำปรากฏว่าเจ้าตัวได้ให้การปฏิเสธ แต่ชุดคลี่คลายคดีกำลังพิจารณาคำให้การอยู่ว่าจะเชื่อมโยงหรือเอาผิดได้หรือไม่ เนื่องจากทาง พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.สั่งให้เกาะติดคดีอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางพนักงานสอบสวน จึงเตรียมนัดมารดาของ น.ส.รัญฉกร เข้ามาให้ปากคำอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ ส่วนพระสงฆ์ในวัดตรวจสอบเบื้องต้นแล้วไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง
    
ที่ กระทรวงสาธารณสุข ช่วงสายวันเดียวกัน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข แถลงว่า ได้มอบให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)


ประสานกับทางพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง โดยส่งเจ้าหน้าที่ 4 ทีมกระจายไปตรวจสอบคลินิก 25 แห่ง ในพื้นที่เขตสาทร บางคอแหลม มีนบุรี ดินแดงและ จ.ปทุมธานี พบกรณีที่จะต้องดำเนินคดี 1 แห่ง คือ คลินิกย่านตลาดไท รังสิต  1 แห่ง พบเป็นคลินิกเถื่อนเปิดให้บริการโดยไม่จดทะเบียน โดยคลินิกแห่งนี้ได้ข้อมูลจากผู้ช่วยพยาบาลที่ทำแท้งให้ข้อมูล

จากการเข้าไปตรวจสอบคลินิก ย่านตลาดไท พบเวชระเบียน ประวัติผู้ป่วยชื่อของผู้หญิงที่ไปใช้บริการประมาณ 40-50 คน

แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นชื่อจริงนามสกุลจริงหรือไม่ไม่ได้ระบุที่อยู่ แต่มีการระบุอายุครรภ์ การอัลตราซาวด์ การขาดประจำเดือนของผู้ไปใช้บริการ ซึ่งจะร่วมกับทางพนักงานสอบสวนตรวจสอบ เพื่อขยายผลต่อไปว่าคลินิกเถื่อนแห่งนี้ให้บริการทำแท้งเถื่อนหรือไม่ อย่างไรก็ตามในขณะนี้ได้มีการแจ้งความที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ข้อหาประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์