ปภ.แนะวิธีขับขี่-ช่วงหมอกลงจัด

สนง.ปภ. - นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เผยว่าในช่วงฤดูหนาวมักมีหมอกปกคลุมหนาแน่นในช่วงเช้า ทำให้มองเห็นเส้นทางไม่ดี ผู้ขับขี่ต้องใช้สมาธิและเพ่งประสาทตาเพิ่มจากเดิม 2-3 เท่า ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันฯ ขอแนะวิธีขับรถในช่วงหมอกลงจัด คือต้องระมัดระวังเปิดไฟหน้ารถ ขับรถให้ช้ากว่าปกติ รักษาระยะห่างในระยะเหมาะสม สามารถมองเห็นสัญญาณไฟของรถคันหน้าอย่างชัดเจน ไม่ขับรถชิดรถคันหน้ามากเกินไป ไม่แซง ไม่เปลี่ยนช่องทางหรือหยุดรถกะทันหันในระยะกระชั้นชิด เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะไม่สามารถหยุดรถได้ทัน ลดความเร็วโดยใช้วิธีแตะเบรกเป็นระยะๆ เพื่อใช้ไฟท้ายเตือนรถที่ขับตามมาให้เพิ่มความระมัดระวัง

หลีกเลี่ยงการเปิดใช้สัญญาณไฟฉุกเฉิน เพราะจะสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้ร่วมใช้เส้นทาง และทำให้ไม่มีสัญญาณไฟเลี้ยวใช้ กรณีหมอกลงหนาทึบมาก จนมองไม่เห็นเส้นทาง ให้จอดรถพ้นเส้นทางเดินรถมากที่สุด หรือหยุดพักรถในบริเวณที่ปลอดภัย เช่น สถานีบริการน้ำมัน ที่พักรถริมข้างทางรอจนกว่าหมอกจะเบาบางลง จึงค่อยขับรถต่อไป

กรณีละอองฝ้าเกาะกระจกรถ ให้เปิดที่ปัดน้ำฝน เพื่อไล่ละอองน้ำหรือไอน้ำที่เกาะตามกระจกรถออก หรือใช้ผ้าแห้งเช็ดกระจกบริเวณที่เป็นละอองฝ้า

พร้อมปรับลดอุณหภูมิภายในรถให้ต่ำกว่านอกรถ หากละอองฝ้ายังไม่หาย ให้ลดระดับของกระจกหน้าต่างลง จะช่วยให้อุณหภูมิภายในและภายนอกปรับเข้าหากันเร็วขึ้น ทำให้ละอองฝ้าจางหายไป หากเป็นกระจกหลังให้เปิดปุ่มไล่ฝ้าที่มีตะแกรงลวดความร้อน จะช่วยให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์