“สุริยะใส”แนะรัฐบาลถอนร่างแก้ไข รธน.หวั่นพรรคอื่น”ฮั้ว”รับร่างฉบับ คปพร.

เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ แนะรัฐบาลถอนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไป เพื่อทำประชามติ  หวั่นพรรคการเมืองอื่น “ฮั้ว” เปลี่ยนขั้วจับมือรับร่างแก้ไขฉบับ คปพร.  เชื่อหากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสภารัฐบาลคุมไม่อยู่แน่นอน ทำให้เกิดการเผชิญหน้า แจงแทนพันธมิตรฯ ไม่มีเจตนาชุมนุมเพื่อให้ทหารปฏิวัติ

นายสุริยะใส  กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่  แถลงถึงกรณีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลว่า

เรื่องนี้ส่อเค้าที่จะกลายเป็นวิกฤติการเมือง โดยเฉพาะการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (คปพร.) เป็นเรื่องที่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะมีความพยายามลดทอนพระราชอำนาจ อีกทั้งเป็นการแก้ไขทั้งฉบับ ซึ่งไม่น่าจะทำได้ นอกจากนี้การรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อเสนอกฎหมาย จะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอกฎหมาย แต่ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายดังกล่าว

“การลักไก่บรรจุวาระร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ คปพร. เป็นการกระทำโดยมิชอบ แต่ประธานรัฐสภากลับไม่สนใจบรรจุเข้าสู่วาระ อาจเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 ส่อว่าจงใจใช้อำนาจที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งฝ่ายกฎหมายของพรรคกำลังตรวจสอบเพื่อร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)" นายสุริยะใส กล่าว

เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวอีกว่า พรรคขอเสนอแนวทางเพื่อยุติความขัดแย้ง โดยให้รัฐบาลถอนร่างแก้ไขฯ

เพื่อมาทำประชาพิจารณ์ว่า ควรแก้ไขประเด็นใดบ้าง ส่วนข้ออ้างกรณีคณะกรรมการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สอบถามประชาชนแล้วนั้น มองว่า ยังไม่สมบรูณ์ ทั้งนี้การหยิบยกประเด็นแก้ไขมาเพียง 2 ประเด็นและเร่งบรรจุในวาระการประชุมน่าจะมีเงื่อนงำ 3 ประการ คือ อาจมีแรงบีบนอกพรรค หรือมีผลประโยชน์นอกพรรคเข้ามาเปลี่ยนมติที่พรรคเคยมี อาจมีวาระซ่อนเร้น โดยออกแบบให้เกิดการเผชิญหน้าทั้งภายในและภายนอกรัฐสภา และหากรัฐบาลไม่สามารถคุมเกมได้ โดยปล่อยให้มีการขยายการแก้ไขในประเด็นที่ตนเองได้ประโยชน์ โดยเฉพาะมาตราอ่อนไหวขัดแย้ง ซึ่งในที่สุดเมื่อรัฐบาลไม่สามารถทำอะไรได้ คงมีการยุบสภา ซึ่งไม่ใช่วิธีการแก้ไขปัญหา

ส่วนการชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย.นั้น

นายสุริยะใส กล่าวว่า การชุมนุมของพันธมิตรฯ จะเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย โดยจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ ขอย้ำว่าสิ่งที่รัฐบาลควรทำคือ การถอนญัตติออกไปแล้วอนุมัติงบประมาณทำประชามติจากประชาชน พรรคขอย้ำว่า การชุมนุมของประชาชนไม่มีเจตนาที่จะนำไปสู่การปฏิวัติ จุดยืนของพันธมิตรฯ คือ คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีความตรงไปตรงมา ไม่ได้ก้าวร้าวรุนแรง และไม่ใช่สร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงอย่างแน่นอน

"ที่เรากังวล คือ หากมีการทำข้อตกลงระหว่างพรรคการเมืองแล้วหันไปเอาร่างของ คปพร. ถ้าเป็นอย่างนั้นก็เปลี่ยนขั้วทางการเมือง แล้วพรรคประชาธิปัตย์จะทำอะไรได้ ผมไม่เชื่อว่าคุณทักษิณ (ชินวัตร) กับคุณเนวิน  (ชิดชอบ)ไม่ได้คุยกัน มันเป็นไปได้ทั้งนั้น ทั้งนี้จุดยืนของพรรคคือ คัดค้านการแก้ไขในสิ่งที่นักการเมืองได้ประโยชน์ แต่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์  พรรคไม่ได้ค้านการแก้ไขแบบหัวชนฝา หากประชาชนสนับสนุน พรรคก็ไม่ขัดขวาง แต่พรรคเชื่อว่า การลุกลี้ลุกลนแก้ไขอาจมีข้อตกลงระหว่างพรรคการเมือง พรรคเชื่อว่า เมื่อเข้าสู่สภาแล้ว จะคุมเกมไม่อยู่ สุดท้ายจะเกิดการเผชิญหน้า เมื่อถึงเวลานั้นจะมาบอกว่า คนที่ออกมาเคลื่อนไหว เป็นต้นเหตุความขัดแย้งคงไม่ได้"นายสุริยะใส กล่าว. -สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์