ชาวไทยคึกคักลอยกระทงทั่วประเทศ

ลอยกระทงทั่วไทยคึกคัก  สุโขทัยปลาบปลื้มกระทงพระราชทาน โจ๋กรุงเก่าถูกประทัดบึ้มนิ้วขาด
 
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 พ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์” ว่า ขอให้พี่น้องประชาชนใช้ความระมัดระวังในการเดินทางไปท่องเที่ยวในประเพณีวันลอยกระทง อย่าประมาท เพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องที่สำคัญ
     
ที่ จ.สุโขทัย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า ทางจังหวัดได้จัดขบวนแห่พระประทีปและกระทงพระราชทานอย่างยิ่งใหญ่ รอบเขตเทศบาลเมือง

โดยกระทงพระราชทานได้เคลื่อนสู่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยในเวลา 14.00 น. เพื่ออัญเชิญไปลอยเป็นปฐมฤกษ์ในสระพังตะกวน ในเวลา 23.00 น.วันเดียวกัน มีนายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าฯ อันเชิญไฟพระประทีบและกระทงพระราชทานประดิษฐานยังแท่นรับรอง จากนั้นในช่วงค่ำ จะมีการแสดงแสง สี เสียง “ความรุ่งเรืองอาณาจักรสุโขทัย” โดยใช้บทการแสดงของกรมศิลปากร ซึ่งตรวจทานแก้ไขโดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในคืนสุดท้ายอย่างยิ่งใหญ่ และปิดท้ายด้วยการลอยพระประทีปและลอยกระทงพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ตามประเพณีโบราณ นอกจากนี้ยังมีพิธีอาบน้ำเพ็ญ เพื่อความเป็นศิริมงคล ก่อนจุดพลุตะไล ไฟพะเนียงเพื่อปิดพิธีการ

ส่วนที่ จ.ลพบุรี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าฯ ได้อนุรักษ์ประเพณีลอยกระทงย้อนยุค สมัยจอมพลแปลก พิบูลสงคราม อดีตนายกฯ

ด้วยการแต่งชุดไทยร่วมลอยกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ที่วัดท่ามะนาว ติดแม่น้ำป่าสัก โดยมีประชาชนมาร่วมงานกว่า 5,000 คน ส่วนที่วัดโภคาราม ต.ดอนคา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ชาวบ้านได้นำภัตตาหารความ หวาน มาถวายพระสงฆ์ และร่วมใจลอยกระทงรอบโบสถ์ ส่วนนายวิโรจน์ คณูวัฒนา นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองสองพี่น้อง เป็นประธานในขบวนแห่กระทงของชาวบ้าน 19 ชุมชน และมีการลอยกระทงเฉลิมพระเกียรติที่หน้าวัดอัมพวัน ท่าน้ำในคลองมะดัน หรือวัดหลวงพ่อโหน่งที่ชาวบ้านนับถือ


ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ทุ่งภูเขาทอง ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา

ได้ร่วมกับ ททท. จัดงาน “ประเพณีลอยกระทงกรุงเก่า” ซึ่งจัดเป็นตลาดโบราณย้อนยุค มีการสวดโภชชงค์เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับนักท่องเที่ยวผู้มาร่วมงาน โดยนายสมบัติ เมทะนี อดีตพระเอกรุ่นเก๋าได้พาเพื่อนดารามาร่วมลอดท้องช้าง เรียกเสียงฮือฮาจากชาวบ้านที่บางรายมาขอจับไม้จับมือ นอกจากนี้ มีการสร้างกระทงยักษ์ขนาดสูงเกือบ 2 เมตรให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก

อย่างไรก็ตาม ได้เกิดเหตุร้ายรุนแรงขึ้น เมื่อเด็กวัยรุ่นอายุ 16 ปี ใน ต.หอรัตนชัย อ.พระนครศรีอยุธยา ได้ใช้ตะปูตอกประทัดชนิด “ไข่ก๊อง” ที่หน้าบ้านพัก เพื่อนำดินปืนมาอัดใส่ขวดแก้ว
ปรากฏว่าได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่น ทำให้นิ้วมือของวัยรุ่นคนดังกล่าวขาดกระจุยจนเกือบหมด ญาติรีบนำตัวส่ง รพ.พระนครศรีอยุธยา


ส่วนบรรยากาศที่กรุงเทพฯ ได้มีประชาชนแห่แหนไปลอยกระทงบริเวณสวนสาธารณทั้ง 22 แห่งของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ที่จัดพื้นที่ให้ประชาชนลอยกระทง ทำให้บรรยากาศในหลายพื้นที่เป็นไปอย่างคึกคัก มีทั้งหนุ่มสาว พ่อแม่ต่างจูงลูกหลานไปลอยกระทงตามประเพณีอันดีงามของไทยที่สืบทอดกันมา โดยที่สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับ กทม. ได้จัดงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง”เพื่อร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทย ควบคู่กับการส่งเสริมและสร้างสรรค์วัฒนธรรมประเพณี ให้เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับช่วงเวลาเริ่มต้นฤดูกาลท่องเที่ยวของไทย กระตุ้นให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวยามค่ำคืนทั้งในกรุงเทพฯ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติให้ความสนใจจำนวนมาก

เช่นเดียวกับบริเวณสะพานพุทธ และสะพานพระราม 8 ตลอดจนท่าน้ำวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ได้มีประชาชนมาลอยกระทงกันจำนวนมาก

มีการตั้งศูนย์อำนวยการฉุกเฉิน ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า กทม. เทศกิจ และ อพปร.  คอยดูแลอำนวยความสะดวกและป้องกันเหตุฉุกเฉิน โดยเตรียมสวิงต่อไม้ยาวให้ประชาชนนำกระทงใส่เพื่อหย่อนลงน้ำที่มีคลื่นแรงเพื่อความปลอดภัย ส่วนเรือด่วนเจ้าพระยา ได้จัดบริการให้มีนักท่องเที่ยวไปลอยกระทงกลางแม่น้ำได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี มีนักท่องเที่ยวแน่นขนัดทุกเที่ยว


 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์