จี้ลงดาบสถานบันเทิงเย้ย กม.ช่วงลอยกระทง

จับตาโปรโมชั่นลด แลก แจก แถมเกลื่อนกรุง แกนนำเยาวชนลั่นเตรียมเก็บหลักฐานเปิดโปงหลังเทศกาล

วันนี้ (19 พ.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 11.00 น. มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา นำโดย นายวัชรา บัวทอง พร้อมด้วยเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กว่า 30 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อให้เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยพล.ต.ต.ประวุฒิ ฐาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  รับเรื่องแทน
            
น.ส.สมฤทัย  เกื้อกูล นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชพฤษก์ ในฐานะแกนนำเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า จากบทเรียนของเทศกาลลอยกระทงในปีที่ผ่านมา พบว่าปัญหาที่เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีเป็นจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งอุบัติเหตุ อาชญากรรม การลวนลาม ล่วงละเมิดทางเพศ ทะเลาะวิวาท ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งสถานบริการ ผับบาร์ ยังจงใจปล่อยให้เด็กและเยาวชนเข้าไปใช้บริการดื่มเหล้าและมั่วสุม ทั้งที่อายุยังไม่ถึง นอกจากนี้ยังพบว่า ปีที่ผ่านมาสถานบริการส่วนใหญ่ละเมิดกฎหมาย จัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ต้อนรับช่วงลอยกระทงเพื่อจูงใจให้ประชาชน เข้ามาใช้บริการ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น
            
“ที่น่าเป็นห่วงคือร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่อยู่ใกล้กับสถานศึกษาจะมีการเปิดบริการในช่วงนี้เป็นพิเศษ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดและตรวจจับ ไม่ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากที่ผ่านมาตำรวจบางพื้นที่ยังมีการละเลยไม่ยอมดำเนินคดี ทั้ง ๆ ที่หลักฐานความผิดปรากฏชัดเจน” น.ส.สมฤทัย กล่าว

น.ส.สมฤทัย กล่าวอีกว่า เครือข่ายขอเป็นกำลังใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง และขอเสนอให้มีคำสั่งให้สถานีตำรวจทั่วประเทศเข้มงวดในการตรวจสถานบริการทั่วประเทศในช่วงเทศกาลลอยกระทง ไม่ให้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แบบ ลด แลก แจก แถม หรืออื่น ๆ ที่ผิดกฎหมาย ขอให้เข้มงวดสถานที่จัดงานลอยกระทง ไม่ให้มีการขายหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย รวมถึงการจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีด้วย และขอให้พิจารณาลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยปะละเลยให้สถานบริการกระทำกระทำผิดซ้ำซาก โดยให้ตรวจสอบผลประโยชน์ทับซ้อนของเจ้าหน้าที่กับสถานบริการด้วย
            
ด้าน นายวัชรา บัวทอง แกนนำเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้ ทางเครือข่ายฯได้จัดทีมเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลการกระทำผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะการส่งเสริมการขาย และการขายให้เด็กต่ำกว่า 20ปี โดยจะนำข้อมูลที่ได้มานำเสนอต่อสาธารณะในโอกาสต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์