ยูเอ็นลงมติประณามเลือกตั้งพม่า ไม่เป็นธรรม แต่จีน-รัสเซีย ค้าน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ได้ลงมติประณามการเลือกตั้งในประเทศพม่า ว่าปราศจากทั้งเสรีภาพและความเป็นธรรม


โดยคณะกรรมาธิการดังกล่าวระบุว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่จังหวะย่างก้าวของรัฐบาลทหารพม่ามิได้เป็นการยืนยันถึงกระบวนการอันโปร่งใสและเปิดโอกาสให้ผู้คนทุกกลุ่มได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง


สำหรับในกรณีที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของพม่า ได้รับอิสรภาพจากโทษกักบริเวณในบ้านพักนั้น คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติรู้สึกยินดีกับการปล่อยตัวดังกล่าว ทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลทหารตอบรับข้อเสนอของนางซูจี ที่ระบุว่าต้องการเจรจากับกองทัพเพื่อร่วมผลักดันให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยเกิดขึ้นในประเทศพม่า


การลงมติของคณะกรรมาธิการชุดนี้ ซึ่งได้รับการสนันสนุนจากสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และชาติตะวันตกอื่นๆ  ยังได้ประณามกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่าอย่างหนักหน่วง


"(พวกเรามีความ) ความวิตกกังวลอย่างถึงที่สุดเกี่ยวกับพฤติการณ์ต่อเนื่องในการกักขังผู้คนตามอำเภอใจ, การใช้กำลังบังคับให้บุคคลบางส่วนหายสาบสูญไป, การข่มขืนและการกระทำความรุนแรงทางเพศอื่นๆ, การทรมานและทารุณ รวมทั้งการลงโทษหรือการปฏิบัติที่ไร้มนุษยธรรมหรือลดทอนคุณค่าของความเป็นมนุษย์" คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนของสหประชาติ แถลงแสดงความห่วงใย


มติดังกล่าวได้รับการยกมือสนับสนุนจากตัวแทนของ 96 ชาติ ขณะที่มีตัวแทนของ 28 ชาติ รวมทั้งจีนและรัสเซีย ที่ยกมือคัดค้านการลงมติครั้งนี้


ผู้แทนของจีนในสหประชาชาติแสดงความเห็นว่า การลงมติของคณะกรรมาธิการชุดนี้ได้แสดงความล้มเหลวในการส่องสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นในพม่า และการชี้นิ้วประณามดังกล่าวก็ไม่ได้ช่วยปกป้องสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด


ขณะที่เอกอัครราชทูตพม่าประจำสหประชาชาติ ได้ปฏิเสธที่จะรับฟังข้อวิพากษ์วิจารณ์ของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ และระบุว่าการลงมติครั้งนี้ปราศจาก "อำนาจในเชิงศีลธรรม"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์