หวั่นลอยกระทงสลดเตือนระวังเด็กจมน้ำ

สธ.เตือนระวังลอยกระทงเสี่ยงเด็กจม เผยสถิติวันอาทิตย์ยอดตายพุ่ง 3 เท่า แนะอย่าปล่อยลูกหลานคลาดสายตา


วันนี้ (19 พ.ย.) ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ข้อมูลการเสียชีวิตจากการจมน้ำในวันลอยกระทง ของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ พ.ศ.2548-2552 พบมีคนจมน้ำเสียชีวิต 102 คน เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี 36 คน สำหรับตัวเลขในปี 2552 มีคนจมน้ำเสียชีวิตสูงถึง 20 คน ในจำนวนนี้ เป็นเด็ก 1 ใน 4  และยังพบว่า หากวันลอยกระทงตรงกับวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีคนจมน้ำเสียชีวิตสูงกว่าวันธรรมดาถึง 3 เท่าตัว
            
ดร.พรรณสิริ กล่าวว่า ในปีนี้ วันลอยกระทงตรงกับวันอาทิตย์ กระทรวงสาธารณสุขจึงมีความห่วงใยประชาชน โดยเฉพาะเด็ก

ซึ่งตามสถิติพบเสียชีวิตจากการจมน้ำสูงอยู่แล้ว จึงขอเตือนประชาชนที่จะพาบุตรหลานไปลอยกระทง ให้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น หากเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ควรดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้เด็กอยู่ใกล้แหล่งน้ำตามลำพัง หรือยืนใกล้บริเวณขอบบ่อ ขอบสระ เพราะอาจพลัดตกลงไปในน้ำได้ และสิ่งที่พบเป็นประจำทุกปีคือ จะมีเด็กลงไปเก็บกระทง หรือเก็บเงินในกระทงที่ลอยในน้ำ ผู้ปกครองควรห้ามหรือไม่ปล่อยให้เด็กลงไปเก็บกระทงอย่างเด็ดขาด เพราะเด็กอาจจมน้ำ เนื่องจากเป็นตะคริว เพราะอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน และสภาพอากาศหนาวเย็นด้วย

สำหรับร้านอาหาร หรือสถานบันเทิงที่อยู่ริมแม่น้ำ ซึ่งส่วนใหญ่จะจัดให้มีท่าน้ำสำหรับให้แขกที่มานั่งในร้านลอยกระทงได้สะดวก

ดังนั้น ผู้ที่จะลอยกระทงควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากดื่มจนเมาแล้วอาจพลาดตกน้ำได้ หรือผู้ปกครองที่นำบุตรหลานไปนั่งในร้านอาหารด้วยต้องดูแลอย่างใกล้ชิด จากข้อมูลกรมควบคุมโรคพบผู้ที่จมน้ำเสียชีวิต จะมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงถึงร้อยละ 13

ประการสำคัญหากพบคนตกน้ำ ต้องรู้วิธีการช่วยเหลือที่ถูกต้อง ห้ามกระโดดลงไปช่วยอย่างเด็ดขาด

เพราะอาจจะทำให้ถูกกอดรัด และจมน้ำเสียชีวิตพร้อมกัน การช่วยเหลือที่ถูกวิธี ให้ตะโกนเรียกให้ผู้ที่ว่ายน้ำเป็นมาช่วย หรือหาอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวมาช่วยเหลือ เช่น ไม้ ถังแกลลอนเปล่า เชือก หรือสิ่งที่ยึดเหนี่ยวได้ เพื่อความปลอดภัยในเทศกาลลอยกระทงในปีนี้ จึงขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กำหนดพื้นที่ที่ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนลอยกระทง ควรจัดเจ้าหน้าที่ หรืออาสาสมัครคอยดูแล พร้อมทั้งเตรียมอุปกรณ์ช่วยเหลือที่หาได้ง่ายไว้ในบริเวณดังกล่าวด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์