เล็งสำรองน้ำตาล3 ล้านกระสอบกันขาดแคลน

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เล็งสำรองน้ำตาล 3 ล้านกระสอบแก้ปัญหาขาดแคลน


วันนี้ ( 18 พ.ย.) นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนโยบายให้คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(กอน.)ไปบริหารการขึ้นงวดน้ำตาลทรายบริโภคในประเทศ(โควตาก.)ที่กำหนดไว้ 25 ล้านกระสอบในฤดูการผลิตปี 53/54 โดยให้ขึ้นงวดเพียง 22 ล้านกระสอบส่วนที่เหลือ 3 ล้านกระสอบให้นำไว้บริหารในช่วงที่น้ำตาลขาดแคลน เช่น ช่วงหน้าร้อนที่มีความต้องการเครื่องดื่มมากหรือช่วงประสบปัญหาภัยธรรมชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำตาลทรายตรึงตัวหรือขาดแลนจนราคาขายปลีกปรับเพิ่มอย่างมากเหมือนกับในปีนี้
       
“ การขึ้นงวดนั้นไม่เห็นว่าจะต้องเป็นกฏตายตัวว่ากำหนดโควตาก.เท่าใดแล้วต้องเอา 52 สัปดาห์มาหารเท่ากันทุกงวดเพราะการซื้อแต่ละช่วงไม่เท่ากันอยู่แล้ว ส่วนน้ำตาลที่กันไว้ 3 ล้านกระสอบนั้นกอน.จะเป็นผู้บริหารและผมเห็นว่าน้ำตาลนี้เป็นส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมไม่เชื่อว่ากอน.จะไปยกให้ใคร”
               
สำหรับราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 53/54 ที่กอน.เห็นชอบเฉลี่ยทั่วประเทศ 945 บาทต่อตัน(10ซี.ซี.เอส) นั้นขณะนี้กำลังศึกษาถึงแนวทางการช่วยเหลือเพิ่มค่าอ้อยซึ่งกท.จะบริหารเงินที่มีอยู่นำมาช่วยเหลือให้ได้ระดับ 105 บาทต่อตันตามที่ชาวไร่เรียกร้องหรือไม่หรือจะต้องกู้กำลังพิจารณาอยู่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์