โคราชเตรียมลอย กระทงยักษ์ใหญ่สุดในโลก

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานบรรยากาศการเตรียมจัดงานเทศกาลลอยกระทงตามเขตเทศบาลต่างๆในจังหวัดนครราชสีมา 

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.  พบว่า ทุกเทศบาลโดยเฉพาะในเขต อ.เมือง จ.นครราชสีมา  ต่างเตรียมสถานที่จัดงานกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลปรุใหญ่  ต่างกำลังเร่งช่วยกันเตรียมสถานที่จัดงานลอยกระทงที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 พ.ย.2553 ซึ่งทางเทศบาลตำบลปรุใหญ่ยังได้จัดสร้างกระทงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เส้นผ่านศูนย์กลาง 40 เมตร  เส้นรอบวงยาว 125 เมตร  ความสูงจากฐานลอยน้ำประมาณ 7 เมตร  ไว้ให้ประธานในพิธีและผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมลอยกระทงพร้อมกันอีกด้วย  

ร.ต.อ.คมกฤช  อินทรรักษา  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลปรุใหญ่ เปิดเผยว่า ในการจัดงานเทศกาลลอยกระทงของตำบลปรุใหญ่ในปีนี้ และจะมีการจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ 

ซึ่งไฮไลท์ของงานจะอยู่ที่การเปิดโอกาสให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานได้ร่วมลอยกระทงเฉลิมพระเกียรติที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 40 เมตร เส้นรอบวงยาว 125 เมตร และความสูงจากฐานบนผิวน้ำ 7 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นกระทงที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา   โดยใช้โครงเหล็กมาเชื่อมต่อกันบนถังน้ำพลาสติก 200 ลิตร จำนวน 200 ถัง ใช้ผ้าซับในสีชมพูเข้มและสีชมพูอ่อนมาจัดทำเป็นกลีบดอกบัว เพื่อติดเป็นส่วนของกลีบกระทงโดยรอบ ทั้งหมด 3 ชั้น รวมกลีบกระทงทั้งสิ้น 534 กลีบ ส่วนบนของกระทงจะมีการอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มาประดิษฐานไว้ใจกลางของกระทง  ที่มีขนาดความยาวและความกว้างถึง 6 เมตร  รวมน้ำหนักกว่า 5 ตัน ซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวนกว่า 400,000 บาท  โดยในวันเปิดงานทางเทศบาลตำบลปรุใหญ่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนที่เดินทางมาร่วมในงานได้ร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ บนกลีบกระทงทั้ง 534 กลีบ  ถวายความจงรักภักดีและร่วมกันถวายพระพรให้ทั้ง 2 พระองค์ทรงมีพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง และมีพระชนมพรรษายิ่งยืนนาน   อีกทั้งเพื่อเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคาหลังจากที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาทั้งจังหวัดต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมอย่างหนักซึ่งภายในงานดังกล่าวผู้ร่วมงานทุกคนจะได้ร่วมกันขอขมาต่อพระแม่คงคาและร่วมกันอธิษฐานขอพรพระแม่คงคาเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมซ้ำรอยขึ้นอีกเหมือนที่ผ่านมา

ร.ต.อ.คมกฤช  กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการประกวดมีสทิฟฟานี่ คอนเทสต์  และชมการประกวดกระทงสวยงาม

พร้อมชมการแสดงพลุที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากนานาชาติ และการแสดงของศิลปินดังมากมายและมีกิจกรรมความบันเทิงหลากหลายรูปแบบดังนั้นตนอยากเรียนเชิญประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมามาร่วมชมความงดงานของกระทงที่ใหญ่ที่สุดในโลกพร้อมทั้งเชิญร่วมลอยกระทงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในวันเสาร์ที่20 พฤศจิกายน 2553 เวลา 19.00 น. ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาโดยมีนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธี ร.ต.อ.คมกฤชฯกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อปี 2552 ที่ผ่านมาเทศบาลปรุใหญ่ได้เคยสร้างกระทงยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลกมาแล้วแต่กระทงเดิมมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 27 เมตร เส้นรอบวง 80 เมตรและมีความสูง 6 เมตร ซึ่งขนาดของกระทงเมื่อปีที่ผ่านมาน้อยกว่าขนาดของกระทงยักษ์ในปีนี้มาก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์