“ซูจี”ใช้อินเตอร์เน็ตครั้งแรกนอร์เวย์เชิญเยือน

เวบไซต์อิระวดี เผย”อองซาน ซูจี”ได้เข้าใช้อินเตอร์เน็ตครั้งแรกเมื่อวานนี้กลายเป็นสมาชิกใหม่ของโลกออนไลน์


วันนี้ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวใกล้ชิดพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD เปิดเผยว่า นางซูจี ได้ติดต่อทางอินเตอร์เน็ตกับหลายคนที่อยู่นอกประเทศเป็นเวลาสั้นๆ เมื่อวาน และนับตั้งแต่เธอพ้นโทษกักบริเวณเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เธอแสดงความสนใจอย่างมากที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อสร้างเครือข่ายประชาชนทั้งในประเทศและนอกประเทศ เพื่อพัฒนาประชาธิปไตยในพม่า นอกจากนี้เธอให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า เธออยากจะสมัครขอใช้อินเตอร์เน็ตในบ้าน แต่ปัจจุบันสายโทรศัพท์ในบ้านเธอยังคงถูกตัดขาด

คณะกรรมการพรรค NLD เปิดเผยด้วยว่า ในวันนี้ซูจีจะพบกับสื่อมวลชนต่างประเทศที่สำนักงานของ NLD ในนครย่างกุ้ง และศาลฎีกาพม่าจะพิจารณาคำอุทธรณ์ของ NLD ที่ต้องการขอคืนสถานะของพรรคโดยให้เหตุผลว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่ไม่มีอำนาจยุบพรรค NLD

ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวาน

โดยระบุว่า พรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา หรือ USDP ของรัฐบาลทหารได้ 833 ที่นั่งจาก 1,154 ที่นั่งหรือ 76.5% พรรคเอกภาพแห่งชาติ NUP ได้ 63 ที่นั่ง และพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติฉาน SNDP ได้ 57 ที่นั่ง ส่วนพรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ NDF ซึ่งแยกตัวมาจาก NLD หลังการยุบพรรค ได้ 16 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคสันติภาพและประชาธิปไตยหรือ DPP เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งยุบพรรค USDP และไม่ยอมรับผู้ลงสมัครของ USDP ที่ชนะการเลือกตั้ง เพราะพรรคมีส่วนในการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย

นอกจากนี้อิระวดี ระบุด้วยว่า  พลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า ได้ไปตรวจดูตึกทำเนียบประธานาธิบดีที่สร้างใหม่ในกรุงเนปิดอว์ถึง 3 ครั้งใน 1 เดือน และเขาจะเรียกผู้ชนะการเลือกตั้งเข้าพบเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังไม่ทราบว่าเขาจะมีตำแหน่งในรัฐบาลหรือไม่ ก่อนหน้านี้มีการคาดกันว่าเขาอาจได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี

นอร์เวย์เชิญซูจีเยือนเร่งตีพิมพ์หนังสือ

รัฐมนตรีต่างประเทศนอร์เวย์ โจนาส กาหร์ สโตเร่ระบุในแถลงการณ์ว่า เอกอัครราชทูตนอร์เวย์ประจำประเทศไทย คัทจาร์ นอร์ดการ์ด ได้พบกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าวานนี้ และได้เชิญนางซูจีไปเยือนนอร์เวย์ ซึ่งนางซูจีบอกว่า นอร์เวย์จะเป็นประเทศแรกที่เธอต้องการไปเยือน ถ้าเธอได้ออกจากพม่า

หลังนางซูจีได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันเสาร์ คณะกรรมการรางวัลโนเบลได้เชิญเธอไปที่กรุงออสโลว์ เพื่อร่วมพิธีกล่าวรับรางวัลโนเบลตามธรรมเนียม เพราะเมื่อปี 2534 เธอได้รับเชิญไปนอร์เวย์เพื่อรับรางวัลโนเบลสันติภาพ แต่รัฐบาลทหารพม่าไม่อนุญาตให้เธอเดินทางไปรับรางวัล ทำให้ลูกชายทั้ง 2 คนของเธอเดินทางไปรับรางวัลแทน


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์