เชียงรายเดือดร้อนแม่น้ำโขงลดฮวบ

นายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ใช้เฮลิคอปเตอร์ของทหารจทบ.เชียงราย บินสำรวจแม่น้ำโขง ตั้งแต่ แก่งผาได อ.เวียงแก่น ไปจนถีงสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หลังได้รับรายงานว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงได้ลดลงอย่างน่าวิตก

หลังจากใช้เวลาบินสำรวจประมาณ 2 ชม.นายสมชัย เปิดเผยว่า จากการรับทราบข้อมูลและลงพื้นที่สำรวจด้วยตนเอง

พบว่าระดับน้ำของแม่น้ำโขงนั้นลดลงไปมาก ซึ่งลักษณะนี้จะส่งผลให้แม่น้ำบริวารที่นำไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขงลดระดับตามลงไปด้วย ซึ่งในจังหวัดเชียงรายก็มีแม่น้ำอิง แม่น้ำกก และแม่น้ำสายเล็กๆ อีกมากมายที่น้ำไหลมารวมกับแม่น้ำโขง ทั้งนี้จะทำให้สถานการณ์แล้งเกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ แต่จากการรับรายงานเบื้องต้นเหตุการเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ถึงแม้ว่าระดับน้ำของแม่น้ำโขงจะลดลงอย่างมาก แต่ยังคงมีน้ำใต้ดินอยู่มากพอสมควร ยังสามารถน้ำมาใช้ในการเกษตรได้  

สำหรับผลกระทบด้านประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำโขงนั้น กลุ่มประกอบเกษตรกรรม และประมงขนาดเล็ก ก็เริ่มปรับตัวเนื่องจากเกิดผลกระทบ และกลุ่มเรือท่องเที่ยว อาจจะไม่เดือดร้อนมาก ซึ่งทางจังหวัดเชียงรายจะได้เฝ้าสังเกตุการณ์สถานการณ์น้ำโขงลดระดับอยู่อย่างต่อเนื่อง หากถึงขั้นวิกฤติมากกว่านี้จะได้รายงานให้เบื้องบนรับทราบเรื่องต่อไป

ด้านนาย เกษม อินเทพ นายกเทศมนตรีตำบลม่วงยาย อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ระบุว่า

มีประชาชนที่ทำมาหากินริมแม่น้ำโขงได้รับความเดือดร้อนจากการลดลงอย่างน่าตกใจของแม่น้ำโขง จำนวนมาก ในช่วงหน้าแล้งก็น้ำน้อย ทำการเกษตร หาปลาลำบาก และในช่วงหน้าน้ำระดับน้ำก็สูงจนท่วมไร่นา และน้ำเชี่ยวจนทำประมงไม่ได้ บางครั้งถึงขั้นกัดเซาะตลิ่งพังไปเป็นแนวยาวหลายกิโลเมตร โดยทราบข่าวว่าสาเหตุนั้นมาจากประเทศจีนที่สร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงเพื่อปั่นกระแสไฟฟ้าใช้ในประเทศจีน จึงมีการกักเก็บน้ำและปล่อยน้ำ โดยไม่สนใจผู้ที่อาศัยอยู่ใต้เขื่อน ถึงแม้จะมีการร้องเรียนผ่านสื่อต่าง ๆ ไป บ่อยครั้งแต่ก็ยังไม่มีการแก้ใขแต่อย่างใด ชาวบ้านนับพันครัวเรือนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงต้องทนลำบาก และปรับตัวเป็นอย่างมาก ในช่วง 3 - 4 ปีที่ผ่านมา และยังวิตกอีกว่าในอีก 2 - 3 ปีต่อจากนี้ แม่น้ำโขงจะแปรปรวนไปมากกว่านี้หรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์