ระดับน้ำโคราชยังท่วมสูง 40 ซม.ใน 4 อำเภอ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 16 พย. นายระพี  ผ่องบุพกิจ ผวจ.นครราชสีมา

เปิดเผยสถานการณ์อุทกภัย ที่ยังคงมีน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ รวม 4 อำเภอ 16 ตำบล โดยมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นในบางจุด ความสูงเฉลี่ย 40 ซม. เขต ต.เมืองยาง ต.กระเบื้องนอก 9 หมู่บ้าน ต.ละหานปลาค้าว 5 หมู่บ้าน ต.เมืองยาง 6 หมู่บ้าน และ ต.โนนอุดม 3 หมู่บ้าน ปริมาณน้ำคงที่ เขต อ.พิมาย เฉลี่ยระดับน้ำ 20 ซม. ต.กระชอน 2 หมู่บ้าน และ ต.ดงใหญ่ 1 หมู่บ้าน เขต อ.ชุมพวง เฉลี่ยระดับน้ำ 20-30 ซม. ต.ประสบ 4 หมู่บ้าน ต.หนองหลัก 4 หมู่บ้าน และ ต.ชุมพวง 2 หมู่บ้าน อ.ประทาย เฉลี่ยระดับน้ำลดลง 5 ซม. บ้านละเลิงหิน หมู่ 4 ต.โคกกลาง และ บ้านดอนใหม่ หมู่ 8 ต.ดอนมัน และ ปริมาณน้ำลดลง เฉลี่ยระดับน้ำ 40 ซม. ที่ อ.ลำทะเมนชัย ต.ขุย 8 หมู่บ้าน และ ต.ไพร่ 8 หมู่บ้าน นอกจากจากนี้ระดับน้ำได้ลดลงสู่สภาวะปกติ อยู่ระหว่างการฟื้นฟู หลังน้ำท่วม

ผวจ.นครราชสีมา กล่าวถึงยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุจมน้ำ ในช่วงเกิดอุทกภัย มีจำนวน 33 ราย แยกเป็นชาย 29 ราย หญิง 1 และ เด็กชาย 3 ราย

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย ปริมารณน้ำ 108.23 ล้าน.ลบ.เมตร หรือร้อยละ 98.39 ของความจุ 110 ล้าน.ลบ.เมตร และ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว ปริมารณน้ำ 347.79 ล้าน.ลบ.เมตร เกินความจุ 314 ล้าน.ลบ.เมตร ระดับน้ำที่สูงกว่าสันดานระบายน้ำ 25 ซม. น้ำในส่วนเกินได้ไหลล้นออกจากสปริงเวย์ลงสู่คลองชลประทานลำตะคอง วันละ 1.5 ล้าน.ลบ.เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในที่ลุ่ม ที่พื้นที่ติดคลองชลประทาน จากการประเมิน คาดว่าไม่เกิน 5 วัน ทุกพื้นที่น้ำท่วมในขณะนี้จะเข้าสู่สภาวะปกติ

นายชูเกียรติ  วิเศษเสนา ผอ.สำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่ 31 นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า

ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งฟื้นฟู เยียวยาหลังระดับน้ำลด สถานศึกษาระดับช่วงชั้น 3-4 ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ มีจำนวนนักเรียนมากกว่า 3 พันคน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะห้องสมุด และ ห้องเก็บอุปกรณ์สื่อการเรียน การสอน ของ รร.พิมายวิทยา อ.พิมาย รร.ธารประส่าทเพชร อ.โนนสูง และ รร.ปักธงชัยประชานิรมิตร อ.ปักธงชัย เสียหายเกือบ 100 % รร.สุรนารีวิทยา อ.เมือง เสียหาย 80 % ทำให้สถานศึกษาทั้ง 4 แห่ง ประสบปัญหาอย่างหนัก นักเรียน และครูผู้สอน ไม่สามารถค้นคว้าหาหนังสือมาประกอบการเรียน การสอนได้ ตนได้ประสานไปยังสถานศึกษาที่ไม่ประสบอุทกภัย ดำเนินการจัดหาหนังสือให้หยิบยืมใช้กันชั่วคราว มิเช่นนั้นจะมีปัญหาตามมาอย่างอย่างแน่นอน เพื่อรอการจัดงบประมาณมาดำเนินการจัดซื้อต่อไป โดยสรุปความเสียหายที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา จำนวน 23 แห่ง รวมมูลค่ากว่า 98 ล้านบาท
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์