พิสูจน์หลวงพ่อผล นัดเปิดโลง สังขารเน่า-ไม่เน่า

ชาวบ้านแห่กราบไหว้ศพหลวงพ่อผล วัดเซิงหวาย เจ้าอาวาสยืนยันเปิดพิสูจน์สังขารหลวงพ่อวันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค. นี้


โดยมีเจ้าคณะกทม. เจ้าคณะเขต เจ้าคณะแขวง กรรมการวัด และประชาชนร่วมเป็นสังขีพยาน อย่างไรก็ตามภายในวัดได้กางเต็นท์และเตรียมเก้าอี้ไว้รองรับวันพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อแล้ว

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่กุฏิพระครูปลัดแก้ว กิตติสาโร เจ้าอาวาสวัดเวตวันธรรมาวาส หรือวัดเซิงหวาย


ซอยกรุงเทพ-นนทบุรี 21 ถ.กรุงเทพ-นนทบุรี แขวงและเขตบางซื่อ กทม. มีประชาชนจำนวนหนึ่งทยอยเข้านมัสการและขอของที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพพระราชนันทาจารย์ หรือหลวงพ่อผล อดีตเจ้าอาวาสวัดเซิงหวาย ซึ่งมรณภาพเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2547 หลังจากเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา มี

กลุ่มชาวบ้านประมาณ 200 คนชุมนุมภายใน


วัดคัดค้านการเผาศพหลวงพ่อ อ้างว่าสังขารไม่เน่าเปื่อยจึงต้องการเก็บไว้ในโลงแก้ว เพื่อให้ญาติโยมได้กราบไหว้บูชา ก่อนได้ข้อสรุปเลื่อนงานพระราชทานเพลิงศพออกไปก่อน แล้ววันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค. จะเปิดหีบศพหลวงพ่อเพื่อพิสูจน์ว่าสังขารเน่าเปื่อยหรือไม่ ถ้าเน่าเปื่อยสำนักพระราชวังจะทำพิธีพระราชทานเพลิงศพทันที

ด้านพระครูปลัดแก้ว เปิดเผยว่า


ขอให้ประชาชนรออีก 6 วัน วันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค. เวลา 09.00 น. จะเปิดหีบศพหลวงพ่ออีกครั้งเพื่อพิสูจน์ โดยมีเจ้าคณะกทม. เจ้าคณะเขต เจ้าคณะแขวง กรรมการวัด และประชาชนมาร่วมกันเป็นสังขีพยานได้เห็นกับตา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


สำหรับศาลาการเปรียญสถานที่ตั้งหีบทองทึบพระราชทานบรรจุสังขารหลวงพ่อผล มีประชาชนและญาติโยมเดินทางมากราบไหว้ศพหลวงพ่อกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน แต่ทางวัดไม่อนุญาตให้จุดธูปไหว้ศพ

นางสมใจ ศรีโมรา อายุ 53 ปี กล่าวว่า


ตนเดินทางมาจากบ้านที่มีนบุรี เห็นข่าวหลวงพ่อผลมรณภาพแล้วสังขารไม่เน่าก็รู้สึกว่าเป็นปาฏิหาริย์ ตั้งใจมากราบศพท่าน และไม่เห็นด้วยที่ทางเจ้าอาวาสจะเผาศพหลวงพ่อ น่าจะเก็บสังขารของท่านไว้สักการะและใช้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

ส่วนนางสมจิตร กฤษสินชัย อายุ 57 ปี กล่าวว่า


ตนออกจากบ้านที่ประตูนํ้าตั้งแต่เวลา 11.00 น. ตั้งใจมากราบศพหลวงพ่อโดยเฉพาะ โดยมากับน้องสาว 2 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดอย่างไรกับการเผาศพหลวงพ่อ


นางสมจิตรกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ไม่อยากให้เผาศพหลวงพ่อ และไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง รู้สึกเสียดายที่ไม่สามารถมาร่วมงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อในวันอาทิตย์นี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า


ภายในวัดเซิงหวายได้ติดประกาศข้อความว่า "หลวงพ่อผลมรณภาพด้วยโรคหัวใจตีบ ที่โรงพยาบาลบางโพ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2547 เวลา 20.10 น. อายุ 93 ปี 9 เดือน 9 วัน" รวมถึงติดแสดงภาพถ่ายของหลวงพ่อผลว่าสังขารไม่เน่าเปื่อย และป้ายประกาศข้อความที่เขียนโดยชาวบ้านว่า

"ไม่ต้องการให้เผาศพหลวงพ่อผล"

นอกจากนี้ภายในวัด


ยังกางเต็นท์และเตรียมเก้าอี้เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อผลในวันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค.นี้ไว้ด้วย


แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์