ชุมพรแตกตื่นลือจะมีพายุเข้า ร้อนถึงผู้ว่าฯแจงข้อเท็จจริง

นายพินิจ เจริญพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จากการที่ศูนย์เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม จ.ชุมพร

ได้ออกประกาศว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมามีอิทธิพลต่อลักษณะอากาศของฝั่งอ่าวไทยและภาคใต้ โดยเฉพาะตั้งแต่วันวันที่ 15 พ.ย.53 ซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทางศูนย์ฯ จึงได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น คลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กห้ามออกจากฝั่งตั้งแต่วันที่ 15-17 พ.ย.53 และติดตามประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้ภายหลังมีการออกประกาศทางสื่อวิทยุในท้องถิ่น และ วิทยุหน่วยงานในเขตเทสบาลชุมพร และวิทยุชุมชน

นำข้อความบางข้อความบางแห่งมีการนำข้อความไปขยายผลในเสียงตามสายและหอกระจายข่าว รวมทั้งเครือข่ายวิทยุสื่อสารต่างๆ จนได้เกิดความแตกตื่นของประชาชน อพยพสิ่งของซื้อสินค้าที่จำเป็นกักตุนกันจ้าละหวั่น เพราะมีการขยายผลข้อความบอกกันปากต่อปากไปว่า จะมีพายุขึ้นฝั่งที่ จ.ชุมพร ภายใน 3-5 ชั่วโมง เป็นเหตุให้นายพินิจ เจริญพานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ออกมายืนยันผ่านทางสถานีวิทยุ ว่า อย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวลือ เพราะจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยายังไม่มีรายงานเรื่องพายุแต่อย่างใด มีเพียงฝนตกกระจายทั่วไปในหลายพื้นที่เท่านั้น

ส่วนมาตราในการเพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ทางศูนย์ได้มีคำสั่งขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติ

ดังนี้ 1.แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยและใกล้เคียงได้ทราบและเตรียมการป้องกันระมัดระวังอันตราย ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ 2.แจ้งเตือนชาวเรือให้เพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ 3.ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนในกรณีที่เกิดภัย จัดเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถติดตามสภาพอากาศได้ทางเว็บไซด์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ( www.tmd.go.th )

4.สำหรับ อ.พะโต๊ะ ให้เฝ้าระวังอันตรายจากน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม ทั้งนี้ให้ใช้ประโยชน์จาก เครือข่ายเฝ้าระวังในพื้นที่ เช่น มิสเตอร์เตือนภัย เครือข่ายกรมทรัพยากรธรณี ที่ประจำอยู่ในหมู่บ้านวัด ปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ 5.หากสถานการณ์มีความรุนแรงให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้สามารถช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที และรายงานสถานการณ์ให้จังหวัดทราบทุกระยะจนกว่าสถานการณ์จะยุติ ทางโทรศัพท์/โทรสาร หมายเลข 077-501-207 และ 077-502-257

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศโดยทั่วไปของ จ.ชุมพร ยังมีเมฆฝนปกคลุมสลับกับมีฝนตก ครอบคลุมทั่วพื้นที่ แต่ยังไม่มีรายงานน้ำท่วมแต่อย่างใด

ส่วนพื้นที่ที่ประสบภัยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว และอยู่ระหว่างสำรวจความเสียอย่างละเอียด เพื่อดำนินการให้ความช่วยเหลือตามนโยบายของรัฐบาล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์