ยอดผู้เสียชีวิต อหิวาต์ฯ เฮติ พุ่งเกิน 900 รายแล้ว



          ยอดผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรคในเฮติ พุ่งเป็น 900 รายแล้ว โดยแพร่ขยายไปยัง 6 ใน 10 จังหวัดทั้งหมดของประเทศแล้ว โดยเว็บไซด์ของกระทรวงสาธารณสุชเฮติ (www.mspp.gouv.ht) กล่าวว่า นับถึงวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 917 ราย และผู้ป่วยจำนวนประมาณ 14,600 ราย กำลังเข้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดขึ้นมานานกว่า 3 สัปดาห์ก่อน ในเขตพื้นที่ที่ยากจนที่สุดของภูมิภาคเวสต์เทิร์น เฮมิสเฟียร์

โดยจังหวัดอาร์ติโบไนท์ ทางภาคกลางของประเทศ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพ่ระบาด ยังคงเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยพบผู้เสียชีวิตกว่า 600 ราย โดยจังหวัดที่เกิดการแพร่ระบาดอื่นๆ ได้แก่  Center, Nord, Nord Ouest, Sud, และ Ouest ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงปอร์โตแปรงซ์ ซึ่งพบผู้เสียชีวิตแล้ว 27 ราย โดยรัฐบาลและหน่วยพยาบาลต่างใช้ความพยามอย่างเต็มความสามารถเพื่อป้องกันไม่ให้การระบาดลุกลามไปทั่วเมืองหลวง ซึ่งเต็มไปด้วยสลัม และเต้นท์ที่พักชั่วคราวของผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ซึ่งมีจำนวนกว่า 1.3 ล้านคน

องค์การสหประชาชาติคาดการณ์ว่า ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ชาวเฮติทั่วประเทศมากกว่า 200,000 คน อาจได้รับเชื้ออหิวาต์ฯ และอาจต้องใช้เงินจำนวนกว่า 163.9 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อใช้ต่อสู้กับการระบาดในปีหน้า

และแม้ว่าสถานการณ์การระบาด จะยังคงแพร่ระบาดในวงกว้างมากยิ่งขึ้น กำหนดการเลือกตั้งประธานาธิบดี และการเลือกตั้งทั่วไปยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง จากวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้แต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์