สธ.แนะผู้นิยมเครื่องกันหนาวมือสองให้ซัก-ต้มฆ่าเชื้อก่อนใช้

สธ.14 พ.ย.- สาธารณสุขแนะผู้นิยมเครื่องกันหนาวมือสองระวังกลาก เกลื้อน เป็นของแถม ก่อนใช้ต้องซักและต้มในน้ำเดือด 15-30 นาที เตือนนักท่องป่าหน้าหนาวที่นิยมนอนเต็นท์หรือจัดแคมป์ไฟ ระวังโรคสครับไทฟัสจากตัวไรอ่อนกัดในร่มผ้า และโรคไข้ป่าจากยุงก้นปล่อง อันตรายถึงตาย ขณะนี้ทั้ง 2 โรคพบได้ตลอดปี เสียชีวิตแล้ว 41 ราย

นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แนะผู้ที่นิยมเครื่องกันหนาวมือสอง

เช่น เสื้อผ้า อาจจะมีความเสี่ยงติดเชื้อที่มากับเสื้อผ้ามือสอง ทั้งจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่ทำให้เกิดโรคกลาก เกลื้อน เพื่อความปลอดภัย ก่อนนำมาใช้ ต้องซักและต้มในน้ำเดือดนาน 15-30 นาที เพราะการซักธรรมดาอย่างเดียวหรือตากแดดจัด ๆ เป็นเวลานาน ไม่สามารถฆ่าเชื้อเหล่านี้ได้หมด

สำหรับช่วงหน้าหนาวซึ่งอากาศเย็น ฟ้าโปร่ง มักจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นิยมไปเที่ยวป่า เดินป่า กางเต็นท์นอนตามป่า หรือนอนดูดาวในหน้าหนาว

โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษาในภาคเหนือ ขอให้ระมัดระวังตนเอง เนื่องจากในป่าจะมีตัวไรอ่อน เป็นพาหะนำโรคสครับไทฟัส และมีโรคไข้จับสั่นหรือไข้มาลาเรีย ซึ่งเกิดจากยุงก้นปล่องกัด ยุงชนิดนี้อยู่ในป่า ออกหากินเวลากลางคืนอยู่แล้ว ทั้ง 2 โรคนี้มีอันตรายทำให้เสียชีวิต ไม่มียากินป้องกัน และไม่มีวัคซีนป้องกันโรค การป้องกันไม่ให้ไรอ่อนกัด ผู้ที่จะไปเดินป่า กางเต็นท์นอนในป่า ควรใส่รองเท้า ถุงเท้า ที่หุ้มปลายขากางเกงไว้ ใส่เสื้อแขนยาวปิดคอ และเหน็บปลายเสื้อเข้าในกางเกง ใช้ยาทากันแมลงกัด ส่วนการเลือกที่ตั้งค่ายพักในป่า ควรทำบริเวณค่ายพักให้โล่งเตียน หลีกเลี่ยงการนั่งและนอนบริเวณพุ่มไม้ ป่าละเมาะ หรือหญ้าขึ้นรก ผู้ที่จะนอนแคมป์ตามป่าเขา ควรเตรียมมุ้งหรือเต็นท์ชนิดที่มีตาข่ายกันยุงได้ และทายากันยุง หรือยาทาไล่ยุงป้องกันยุงกัด ในการทายากันยุงต้องใช้ทาบริเวณที่มีโอกาสจะถูกยุงกัด ได้แก่ แขน ขา ใบหู หลังคอ และส่วนที่อยู่นอกเสื้อผ้า

ด้าน นพ.วิชัย สติมัย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากรายงานโรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศในปี 2553 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมจน-ตุลาคม 2553 พบมีผู้ป่วยจาก 2 โรคนี้แล้ว 27,659 ราย เสียชีวิต 41 ราย ประกอบด้วยโรคสครับไทฟัส 5,550 ราย เสียชีวิต 9 ราย และโรคมาลาเรียพบผู้ป่วย 22,109 รายเสียชีวิต 32 ราย .-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์