น้ำแยกสายไหลท่วมทุ่งอ่างทอง3อำเภอ ขยายวงกว้างจากทิศใต้ไปเหนือ


             ที่ จ.อ่างทอง  นายองอาจ  สุวรรณผ่อง   ประธานโรงเรียนชาวนา  จ.อ่างทอง  ตั้งอยู่หมู่ 3 ต.เทวราช  อ.ไชโย  จ.อ่างทอง  เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ว่า     ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา  แม่น้ำน้อยที่ไหลลงคลองสาขาเข้าท่วมบ้านเรือน  พื้นที่เกษตรและทุ่งอินทประมูล ใน ต.อินทประมูล  อ.โพธิ์ทอง  ทุ่งเทวราช  ต.เทวราช   ต.ราชสถิตย์   อ.ไชโย   และทุ่งศาลแดง ต.ศาลาแดง  ต.ย่านซื่อ   ไปจนถึงเขตเทศบาลเมืองอ่างทอง  เมื่อกระแสน้ำไหลไปปะทะคั้นดินกั้นน้ำในทุ่งศาลาแดง  ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นวันละ 2 ซม.  และไหลย้อนกลับเข้าท่วมทุ่งนาใกล้เคียงใน  3 อำเภอ  เนื่องจากน้ำระบายออกจากทุ่งนาไม่ได้   คิดว่าน้ำมีปริมาณ  400-500 ล้าน ลูกบาศก์เมตร    และขยายวงกว้างทุกวันจากทิศใต้ขึ้นสู่ทิศเหนือ 

หากเป็นเช่นนี้ประชาชนเดือดร้อน  นาข้าว พืชผลทางการเกษตรเสียหายมากขึ้น  ซึ่งพื้นที่โรงเรียนชาวนา   และเป็นที่ตั้งโรงสีชุมชน  ศูนย์ผลิตพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี   ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร  ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเช่นกัน” นายองอาจ   กล่าว


ด้านนายวิศว  ศะศิสมิต   ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง  กล่าวว่า  น้ำในทุ่งทั้ง 3 อำเภอ  มีระดับสูงขึ้นและขยายวงกว้าง  เนื่องจากระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้  เพราะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาแม้ว่าจะลดลงแต่น้ำยังสูงกว่าน้ำในทุ่ง 16 ซม.  หากจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายคงได้ผลน้อย  เพราะน้ำในทุ่งมีมาก  คงต้องรอให้ระดับน้ำในแม่น้ำลดลงคาดว่าใน 2-3 วัน นี้  จากนั้นจะระบายน้ำผ่านกลางเมืองไปยังประตูระบายน้ำวัดสนามชัยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

“ในส่วนน้ำเน่าเหม็นในพื้นที่ต่างๆ  ได้จัดสรรสารจุลินทรีย์อีเอ็ม ประมาณ 7 พันลิตรมอบให้ประชาชนเพื่อย่อยสลายวัชพืช  หากไม่พอจะจัดสรรเพิ่ม  ในส่วนของการฟื้นฟูนั้นได้ให้ทุกภาคส่วนเข้าช่วยเหลือทันทีและรวดเร็วโดยไม่ต้องรอให้น้ำลด  ที่สำคัญอย่าให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องต่างๆ โทรศัพท์ร้องเรียนตนเด็ดขาด  มิฉะนั้นจะพิจารณาโทษ “
                                                                    


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์