“จุรินทร์”ลุยแจกเงินเยียวยาน้ำท่วม

“จุรินทร์” ลุยแจกเงินช่วยน้ำท่วมหัวละ 5,000 บาท แก่ อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศ-ภาคเอกชนมอบเงินผ่าน “มาร์ค” เยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

วันนี้ (11 พ.ย.) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

ได้มอบหมายให้วอร์รูมน้ำท่วมของกระทรวงสาธารณสุข สำรวจจำนวน อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ประสบภัยน้ำท่วมทั่วประเทศ เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือ โดยเฉพาะการให้เงินช่วยเหลือเบื้องต้นรายละ 5,000 บาท ตามมติคณะรัฐมนตรีให้เป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม. ที่แม้ตนเองจะประสบภัยน้ำท่วม แต่ยังออกให้การดูแลสุขภาพอนามัยประชาชนในช่วงน้ำท่วมด้วย โดยขณะนี้ วอร์รูมรายงานจำนวนเบื้องต้น จาก 27 จังหวัด มี อสม.ที่ประสบภัยน้ำท่วม 61,043 คน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 4,054 คน รวมเป็น 65,097 คน ที่ตรวจสอบเบื้องต้นว่า เข้าเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 5,000 บาท ตามมติของรัฐบาล

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ได้มอบแนวทางปฏิบัติให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่ประสบภัย

ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามขั้นตอนโดยเร็ว เพื่อมอบเงินช่วยเหลือ 5,000 บาทต่อราย ให้กับ อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโดยเร่งด่วน โดยในช่วงบ่ายวันนี้ จะนำคณะผู้บริหารไปมอบเงินชดเชยความเสียหายจากการประสบภัยน้ำท่วมของ อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่จังหวัดสระบุรี และจะเร่งช่วยเหลือจังหวัดอื่น และ สสจ.ก็จะเร่งประสานงานนำรายชื่อผู้ประสบภัยที่ได้แยก และตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ไปดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการ เพื่อจะได้ให้เงินชดเชยช่วยเหลือ อสม. กับเจ้าหน้าที่โดยเร็วที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะละทิ้งประชาชน รู้สึกเห็นใจผู้ประสบภัยทุกคน ซึ่งนโยบายรัฐบายให้เร่งรัดเรื่องนี้อยู่แล้ว

“ในส่วนความรับผิดชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอย่างน้อยที่สุด สำหรับบุคลากรในความรับผิดชอบ และ อสม.จะเร่งรัดอีกทางหนึ่ง โดยมอบให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งในวันนี้ จะไปมอบด้วยตนเองเป็นตัวอย่างที่ จ.สระบุรี นอกจากนี้ จะได้จัดส่งยาชุดน้ำท่วมที่ได้รับการบริจาคจาก อย. มูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท ผ่านวอร์รูมของกระทรวง เพื่อกระจายไปยังจังหวัดที่ประสบภัยทั่วประเทศอีกล็อตหนึ่งด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว

วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้รับมอบเงินจากบุคคล และคณะบุคคล 13 ราย

ที่ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5,350,000 บาท อาทิ  คณาจารย์ และนักเรียนโรงเรียนสาธิตเกษตรศาสตร์ จำนวน 5 แสนบาท สมาคมหลงกังแห่งประเทศไทย 1 ล้านบาท สมาคมตระกูลแซ่เล้าแห่งประเทศไทย 1,050,000 บาท และภาคเอกชนร่วมกับประชาชนจังหวัดภูเก็ต 1 ล้านบาท เป็นต้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์