สธ.อุดรธานีเร่งคุมวัณโรค-หวัด2009ในเรือนจำ

นายแพทย์สัญชัย ปิยะพงษ์กุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี

เปิดเผยว่า จากรายงานทางระบาดวิทยา ระหว่างเดือนตุลาคม 2552 ถึง กันยายน 2553 พบผู้ป่วยวัณโรคในเรือนจำกลางอุดรธานีจำนวน 57 ราย เป็นรายใหม่ 47 ราย ซึ่งปัจจุบันกำลังได้รับการตรวจรักษาและควบคุมป้องกันโรคเพื่อไม่ให้แพร่กระจาย ไปสู่ผู้ต้องขังรายอื่นและญาติพี่น้อง เมื่อผู้ต้องขังพ้นโทษและไปใช้ชีวิตอยู่ในสังคมกับครอบครัวและชุมชน จากการตรวจรักษาวัณโรคในเรือนจำทุกปีพบว่ามีแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อเอดส์ วัณโรค เป็นเชื้อที่ฉวยโอกาส หากร่างกายอ่อนแอหรือมีภูมิต้านทานบกพร่อง ผู้ติด เชื้อเอดส์จะมีโอกาสติดเชื้อวัณโรคได้มากกว่าคนปกติถึง 30 เท่า
   
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี กล่าวต่ออีกว่า อนึ่ง ด้วยขณะนี้มีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในหลายพื้นที่


และมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ฉะนั้นเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคและแก้ไขปัญหาดังกล่าว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีร่วมกับภาคีเครือข่ายจึงกำหนดตรวจสุขภาพผู้ต้องขังเพื่อควบคุมวัณโรคและไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในเรือนจำกลางจังหวัดอุดรธานีขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคม 2553 โดยในวันดังกล่าวนอกจากกิจกรรมการตรวจสุขภาพเพื่อควบคุมวัณโรคแล้วยังมีกิจกรรม บิ๊ก คลีนนิ่งเดย์ (Big Cleaning Day) การจัดนิทรรศการเพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพอื่น ๆ แก่ผู้ต้องขังอีกด้วย วัณโรคเป็นโรคติดต่อสำคัญและเป็นสาเหตุการเสียชีวิต 1 ใน 5 อันดับแรกของคนไทย อาการที่น่าสงสัยว่าจะป่วยเป็นวัณโรคคือ อาการไอเรื้อรังนานเกิน 2 สัปดาห์ หรือไอมีเลือดออก อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด อาจมีไข้ต่ำ เจ็บหน้าอก เมื่อมีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาที่ถูกต้อง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์