น้ำมันปาล์มขวดลิตรราคาพุ่งพรวด

 

คมชัดลึก : น้ำมันปาล์มตลาดโลกพุ่ง ดันราคาขายปลีกขยับตาม ขวด 1 ลิตรในท้องตลาดเพิ่มจาก 36 บาทเป็น 42-45 บาท พาณิชย์ขอความร่วมมือตรึงไว้ไม่เกินขวดละ 38 บาทถึงสิ้นปี ค่อยประเมินสถานการณ์อีกครั้ง สำรวจห้างจำกัดให้ซื้อแค่ 3 ขวด อ้างสินค้ามีจำนวนน้อย

 นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งปลีกไทย กล่าวว่า ขณะนี้น้ำมันปาล์มบรรจุขวดในบางพื้นที่เริ่มขาดแคลน หาซื้อยาก เนื่องจากผู้ค้าส่งและค้าปลีกไม่รับสินค้าไปจำหน่าย เพราะเกรงว่าจะขายไม่ออก เนื่องจากราคารับซื้อสูงมาก ทำให้ตลาดน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขณะนี้เริ่มตึงตัว

 “ร้านค้าปลีกค้าส่ง ส่วนใหญ่ไม่สั่งซื้อน้ำมันปาล์มขวดมาขายแล้ว เพราะกลัวขายไม่ออก เพราะผู้ผลิตได้ปรับขึ้นราคาขายส่งแพงมาก โดยปรับราคาจากขายส่งขวดละ 38 บาท เป็นขวดละ 42.50 บาท หรือปรับราคาเพิ่มขึ้นขวดละ 4.50 บาท ทำให้ราคาขายส่งต่อขวดขณะนี้เกินราคาควบคุมที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ที่ขวดละ 38 บาทแล้ว” นายสมชายกล่าว

 ด้านนางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ประเทศไทย กล่าวว่า

ขณะนี้ราคาผลปาล์มสดได้ปรับสูงขึ้นมาก ล่าสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 6.40 บาท สูงกว่าช่วงวิกฤติน้ำมันในปี 2551 เนื่องจากผลผลิตถั่วเหลืองในสหรัฐปรับลดลงจากภาวะภัยแล้ง นอกจากนี้ แรงงานในมาเลเซียหยุดงานในช่วงเทศกาลศีลอดที่ผ่านมา ส่งผลให้สต็อกน้ำมันปาล์ม ปรับลดลงมาก อีกทั้งยังมีการเก็งกำไรในสินค้าเกษตรมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาผู้ประกอบการพยายามให้ความร่วมมือในการตรึงราคาให้อยู่ภายใต้ราคาควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ คือขวดละไม่เกิน 38 บาท

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการออกสำรวจราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ในตลาดสดยิ่งเจริญ

ซึ่งเป็นตลาดสดภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงพาณิชย์พบว่า รานค้าปลีกส่วนใหญ่ได้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวดขนาด 1 ลิตรแล้ว โดยปัจจุบันจำหน่ายปลีกที่ขวดละ 42-45 บาท จากเดิมขวดละ 35-36 บาท โดยบางร้านจำหน่ายแพงถึงขวดละ 48 บาท ซึ่งเกินราคาควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ถึงขวดละ 10 บาท โดยอ้างว่าผู้ค้าได้ปรับขึ้นราคาขายส่งโดยอ้างว่าวัตถุดิบขาดแคลน และจากการสำรวจภายในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่พบว่ามีการจำกัดปริมาณการซื้อแล้วครอบครัวละไม่เกิน 3 ขวด เนื่องจากมีสินค้ามาวางจำหน่ายในจำนวนจำกัด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์