น้ำชีเอ่อล้นท่วมบ้าน-นาข้าวเสียหายนับร้อยล้านบาท


นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายธนาวุฒิ ทองทวี นายอำเภอฆ้องชัย นายแพทย์พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ นายเดชา พลกล้า รักษาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์

เข้าติดตามสถานการณ์ลำน้ำชีที่เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่บ้านหนองคล้า ม.7 บ้านท่าเยี่ยม ม.6 และสถานีอนามัยตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

โดยนำทีมแพทย์ พยาบาลลงพื้นที่ตรวจสุขภาพประชาชน เพื่อป้องกันโรคติดต่อที่มากับน้ำ พร้อมนำถุงยังชีพ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่มสะอาดและส้วมเคลื่อนที่ออกแจกจ่ายประชาชนที่ประสบอุกภัย ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถที่ทรงห่วงใยพสกนิกรที่ประสบภัยน้ำท่วม

จากการติดตามสถานการณ์น้ำในลำน้ำชีในอำเภอฆ้องชัย อำเภอกมลาไสย และอำเภอร่องคำ พบว่าระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาน้ำในลำน้ำชีได้เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่บ้านหนองคล้าและบ้านท่าเยี่ยม ตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัยอีก 34 หลังคาเรือน สถานีอนามัย 1 แห่ง ทำให้บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมแล้ว174 หลังคาเรือน ส่วนนาข้าว พืชไร่ พืชสวน ขณะนี้ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายไปแล้ว51,908 ไร่คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 109 ล้านบาท

ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อน ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถที่ทรงห่วงใยประชาชนและกำชับให้เร่งช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

โดยเฉพาะอาหารและน้ำดื่ม ทางจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงได้นำสิ่งของเครื่องใช้ น้ำดื่มสะอาด ยารักษาโรค ส้วมเคลื่อนที่ พร้อมทั้งนำทีมแพทย์พยาบาลออกให้ความช่วยเหลือและตรวจสุขภาพประชาชน

นอกจากนี้จากระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องยังมีพื้นที่เสี่ยงภัยอีกหลายแห่ง โดยเฉพาะพนังกั้นน้ำลำชีบริเวณบ้านโนนแดง ม.1 ม.2 และบ้านวังยาง ม.5 ตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัย จึงได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ช่วยกันนำกระสอบทรายมาเสริมพนังกั้นไว้ เพื่อป้องกันน้ำเอ่อเข้าท่วม



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์