พาณิชย์เรียกถกเอกชนเบรกข้าวถุงขึ้นราคา

 

คมชัดลึก : พาณิชย์เบรกข้าวถุงขึ้นราคา เตรียมเรียกผู้ประกอบการชี้แจง ยันยังไม่มีการอนุมัติให้ปรับราคาจนถึงสิ้นปีนี้ ด้านนายกสมาคมข้าวถุงชี้ราคาข้าวในตลาดโลกพุ่งดันราคาขายปลีก กรมการค้าภายในเร่งตรวจสอบ

 "ผู้ประกอบการข้าวถุงก็มีการซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลในราคาไม่แพง จึงไม่มีเหตุผลที่จะปรับราคาข้าวบรรจุถุงเพิ่มขึ้น และที่สำคัญการปรับราคาสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากภาครัฐ ก็เป็นการกระทำความผิดทางกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท" นางพรทิวากล่าวและว่า หากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วม พบเห็นการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า การกักตุนสินค้า ปฏิเสธการจำหน่าย สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่ากระทำผิดก็จะดำเนินตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 ด้าน นายสมฤกษ์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัทไทยฮา และนายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า

ราคาขายปลีกข้าวขาวในตลาดเริ่มสูงขึ้นแล้วประมาณ 1-2 บาทต่อถุง จากปัจจุบันข้าวขาวถุงขนาด 5 กิโลกรัม ขายปลีกที่ถุงละ 80-90 บาท โดยปัจจัยหลักเป็นผลมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่สูงขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ประกาศอัดฉีดเงินรอบใหม่เข้าสู่เศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงผลผลิตในประเทศได้รับความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วม

 นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาข้าวถุงที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบข้อมูลว่าปรับขึ้นจริง หรือเป็นตามโปรโมชั่น แต่จะขอความร่วมมือให้ตรึงราคาถึงสิ้นปี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์