โลกอาจขาดแคลนข้าวใน10ปี

 

คมชัดลึก :ฮานอย-สภาข้าวโลกเปิดประชุมที่เวียดนาม เตือนโลกอาจผลิตข้าวไม่พอเลี้ยงประชากรโลกในทศวรรษหน้า หากยังไม่มีมาตรการใหม่เพิ่มผลผลิต

    
นายโรเบิร์ต ซิกเลอร์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ กล่าวในที่ระชุมว่า ขณะที่พื้นที่ปลูกข้าวลดลงเรื่อยๆ

เพราะการขยายตัวของเขตเมืองและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก แต่มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มผลผลิตข้าวให้ได้ 1.5% ต่อปี เพื่อตอบสนองความต้องการที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มแซงปริมาณการผลิตในอนาคตที่ไม่ไกลนักซึ่งอาจจะเป็นใน 10 ปีข้างหน้า เว้นเสียแต่ว่าจะทำอะไรบางอย่างเพื่อพลิกฟื้นแนวโน้มอย่างอัตราการผลิตที่ชะลอตัวและการผลิตที่ให้ประสิทธิผลต่ำจากการบริหารทรัพยากรแบบไม่ยั่งยืน 
  
 นายซิกเลอร์กล่าวว่า หลายชาติได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ปริมาณผลผลิตในปีหน้า รวมถึงปากีสถานที่เผชิญน้ำท่วม และจีนที่ประสบทั้งน้ำท่วมและภัยแล้ง ปริมาณสำรองข้าวอาจไม่ถึงขั้นวิกฤติแต่เป็นไปได้ว่าจะตึงตัวเล็กน้อย        
 
 ทั้งนี้ การผลิตข้าวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนับจากทศวรรษหลังปี 2503

จนถึงทศวรรษหลังปี 2533 ก่อนเริ่มลดลงในอัตรา 1% ต่อปี ส่วนไทยกับเวียดนาม ซึ่งเป็นสองผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดของโลก ก็กำลังสูญเสียพื้นที่นาข้าว จากการขยายตัวของเมือง และปัญหาดินเค็มในพื้นที่ปากแม่น้ำอันเนื่องมาจากน้ำทะเลหนุน

      
นายซิกเลอร์เสนอว่า จำเป็นจะต้องเพิ่มการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและการวิจัยให้มากขึ้น

ตลอดจนใช้พันธุ์ข้าวจีเอ็มโอและลูกผสมเพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิต ไม่เช่นนั้นโลกจะต้องเดือดร้อนอย่างแน่นอน  นายกรัฐมนตรีเหงียน ตัน เดิ่ง ของเวียดนาม กล่าวว่า การผลิตอาหารของชาติเผชิญภัยท้าทายหลายด้าน รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของประชากรอย่างรวดเร็วและภัยธรรมชาติที่เกิดบ่อยครั้ง    
  
 ส่วนผู้ที่ขึ้นพูดบนเวทีคนอื่นๆ ได้ชี้ถึงกระแสความวิตกเรื่องความมั่นคงด้านอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นนับจากปี 2551 เป็นต้นมา ธนาคารโลกได้ประเมินว่าปัญหาขาดแคลนที่ทำให้ราคาข้าวถีบตัวสูงขึ้นในปีนั้น ฉุดคนนับร้อยล้านคนดำดิ่งสู่ความยากจน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์