ฮือ..ต้านเผา ´หลวงพ่อผล´ อ้างศพพระไม่เน่า

จากเหตุประท้วงไม่ให้เผาศพพระราชนันทาจารย์หรือหลวงพ่อผล


อดีตเจ้าอาวาสวัดเวตวันธรรมาวาส หรือวัดเซิงหวาย บางซื่อ กทม. หลังพบว่าศพของหลวงพ่อไม่เปื่อยเน่า ทั้งที่ละสังขารไปตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.47 ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 พ.ย. กลุ่มประชาชนในย่านบางซื่อ กว่า 200 คน นำโดยนายธงชัย ชัยวณิชย์ อายุ 50 ปี

สวมเสื้อเหลืองรวมตัวกันอยู่บริเวณซุ้มประตูหน้าวัดเวตวันธรรมาวาส หรือวัดเซิงหวาย


ปากซอยถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี 21 แขวงและเขตบางซื่อ กทม. พร้อมชูป้ายผ้าและแผ่นโปสเตอร์คัดค้านการสลายร่างหลวงพ่อผล หรือพระราชนันทาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดเซิงหวาย

โดยมีตำรวจ สน.เตาปูน 40 นาย คอยดูแลรักษาความสงบ ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนเข้าไปบริเวณหน้าเมรุชั่วคราวที่ตั้งศพหลวงพ่อผล เพื่อทำพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในตอนเย็นวันเดียวกัน พร้อมตะโกนโห่ร้องห้ามเผาศพหลวงพ่อ

นายธงชัย ตัวแทนผู้ชุมนุม เปิดเผยว่า


การรวมตัวกันในวันนี้ เนื่องจากลูกศิษย์ของหลวงพ่อผล เห็นว่าไม่ควรเผาร่างหลวงพ่อ ก่อนหน้านี้ได้ตกลงกับทางวัดให้เก็บศพไว้ที่กุฏิ ร.9 เป็นเวลา 2 ปี

หากพบว่าหลวงพ่อไม่เน่าเปื่อยก็จะบรรจุโลงแก้วให้ประชาชนสักการบูชา

กระทั่งวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา


มีการนำศพหลวงพ่อลงบรรจุในหีบทอง เป็นที่อัศจรรย์ว่าร่างกายของท่านไม่เน่าเปื่อย จึงขอให้ทางวัดยกเลิกการพระราชทานเพลิงศพ เพื่อจะนำศพหลวงพ่อไปสักการะกราบไหว้บูชา ตามที่พระครูปลัดแก้ว

และทางไวยาวัจกรของวัดเคยรับปากไว้ เราจึงมาทวงสัญญาและวิงวอนให้ท่านพระครูปลัดแก้ว ขอเลื่อนการพระราชทานเพลิงศพออกไปก่อน

ต่อมา พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ สุมิตนันท์ ผกก.สน.เตาปูน เข้าไปเจรจา


กับกลุ่มผู้ชุมนุม ให้จัดตัวแทนเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการวัดและพระครูปลัดแก้ว เจ้าอาวาส เพื่อหาข้อยุติในเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมก็เห็นด้วยตามข้อเรียกร้อง กระทั่งเวลา 12.00 น.

ตัวแทนทั้งหมดเข้าร่วมประชุมกับพระครูปลัดแก้ว กลุ่มผู้คัดค้านเสนอให้ดำเนินการตามพระราชพิธีได้

แต่ห้ามไม่ให้เผาศพ อ้างว่าได้ปรึกษากับทางสำนักพระราชวังแล้ว


ได้รับคำแนะนำว่า ผู้ที่ยื่นขอต้องเป็นผู้ขอเลื่อนพิธีการออกไป โดยมีเหตุอันควร แต่ทางพระคูรปลัดแก้ว ซึ่งเป็นผู้ยื่นเรื่องไม่ยินยอม ชี้แจงว่าทำตามขั้นตอนทุกอย่างแล้ว กระทั่งมีหมายกำหนดการพระราชทานเพลิงศพออกมาแล้ว จะให้ยื่นเรื่องเลื่อนพิธีออกไปอีกไม่สามารถทำได้

สร้างความไม่พอใจให้แก่กลุ่มผู้คัดค้าน ส่งเสียงโห่ร้อง ตะโกนไล่เจ้าอาวาสเป็นระยะๆ ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปปักหลักอยู่บริเวณเมรุเผาศพ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมเชิงดูแลความสงบเรียบร้อย

เกี่ยวกับเรื่องนี้พระครูปลัดแก้ว เจ้าอาวาสวัดเซิงหวาย เผยว่า


การขอพระราชทานเพลิงศพเป็นไปตามกระบวนการตามลำดับทุกอย่างจนเสร็จสิ้นและครบถ้วนแล้ว ก่อนที่จะทำเรื่องนี้ก็เรียกประชุมแล้ว แต่บรรดาศิษย์ก็ไม่มาเข้าร่วม ตอนนี้จะมาให้ทำหนังสือเลื่อนออกไปอีกคงไม่ได้

ตอนที่ขอเอาศพเก็บไว้ 2 ปีก็ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวในเรื่องผลประโยชน์ ไม่ว่าทางด้านใด

ในเวลา 16.00 น. พิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อผลเริ่มขึ้นตามกำหนดการ


มีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สมเด็จเกี่ยว) วัดสระเกศ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ขณะที่ฝ่ายฆราวาสมีนายแก้วขวัญ วัชโรทัย เลขาธิการสำนักงานพระราชวังฝ่ายกิจกรรมพิเศษเป็นประธาน

หลังจากผู้ร่วมงานทั้งฝ่ายสงฆ์และฆราวาสทยอยขึ้นไปวางดอกไม้จันทน์จนเหลือบางตา เจ้าหน้าที่ของทางวัดเตรียมการเผาจริง กลุ่มผู้คัดค้านที่รอจังหวะอยู่ก็กรูกันเข้าไปบริเวณเมรุเผาศพ ประกาศห้ามเคลื่อนย้ายศพหลวงพ่อผล

เกิดกระทบกระทั่งกับตำรวจนานเกือบ 30 นาที


เหตุการณ์จึงสงบ พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์จึงแนะนำให้มีการเจรจากันอีกครั้ง ใช้เวลานานประมาณ 2 ชม. จึงได้ข้อยุติว่า ทางวัดจะเก็บศพหลวงพ่อผลไว้ที่ศาลาการเปรียญจนถึงวันที่ 3 ธ.ค. จากนั้นจะเปิดโลงให้ประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาดูว่าเน่าเปื่อยหรือไม่ ถ้าเห็นตรงกันว่าศพเน่าเปื่อยก็จะเผาศพ

แต่ถ้าเห็นว่า

ไม่เน่าเปื่อยจะใส่โลงแก้วเก็บไว้สักการบูชาต่อไป ไม่ต้องรอผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ ในระหว่างนี้ให้ตัวแทนของฝ่ายคัดค้านและตำรวจดูแลศพหลวงพ่อตลอด 24 ชม.


แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์