สธ.เตือนดื่มเหล้าอุ่นแค่2-3ชม.แต่จะขาดน้ำหนาวตาย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ชุมชนท่าบ้งม้ง และชุมชนเกตุแก้ว อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเบื้องต้น ครอบครัวละ 5,000 บาท พร้อมมอบยา เวชภัณฑ์ ถุงยังชีพ เครื่องนุ่งห่มกันหนาว แก่ผู้ประสบภัย  ซึ่งชุมชนแห่งนี้ประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากมีผู้ประสบภัย 900  ครอบครัว ขณะนี้มีอยู่ 170 ครอบครัวที่น้ำท่วมสูง ประมาณ 1 เมตร ได้อพยพมาอาศัยพักชั่วคราวที่ทางเทศบาลจัดเตรียมไว้ให้จนกว่าน้ำจะลด

 นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังสำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศที่ประสบปัญหาน้ำท่วมแล้ว

โดยมี 3  แผน 11 กิจกรรมที่ต้องฟื้นฟูสภาพหลังน้ำลด ดังนี้ 1. แผนการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เยียวยาทั้งสุขภาพกายและจิตใจประชาชนที่ประสบ ภัย 2. แผนควบคุมโรค ป้องกันไม่ให้โรคระบาดทุกพื้นที่ต้องทำให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ 3. แผนสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม ฟื้นฟูสภาพน้ำดื่มน้ำใช้ด้วยคลอรีน ส่วนน้ำขังต้องใช้สารอีเอ็มช่วยบำบัด  ในเรื่องขยะ สิ่งปฎิกูลที่ต้องไปฉีดพ่นยา ฆ่าหนอน แมลงวันและแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ซึ่งทุกพื้นที่ที่น้ำลดได้เริ่ม ดำเนินการบูรณาการการทำงานโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกับหน่วยงานในพื้นที่

 นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องภัยหนาว ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการต้านภัยหนาวด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่กระทรวง

สาธารณสุขกำหนดแนวทางการทำงาน และได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ เร่งรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนให้ดูแลตนเองให้พ้นภัยหนาว ซึ่งในปีที่ผ่านมามีประชาชนป่วยเป็นโรคปอดบวมเกือบ 1,000  ราย เสียชีวิต 340 ราย จากปอดบวมในช่างฤดูหนาว ปีนี้ตั้งเป้าลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตลงให้ได้มากที่สุด  โดยให้ ออกรณรงค์ให้ความรู้ แจกอุปกรณ์เครื่องนุ่งห่มกันหนาวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 “จะออกคำเตือน ในการดูแลตนเองช่วงฤดูหนาว นำไปสู่การเจ็บป่วยและเสียชีวิต เช่น การดื่มเหล้า ที่คิดว่าจะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น แต่ในที่สุดจะตรงกันข้าม เพราะช่วยให้รู้สึกดีในช่วง 2-3 ชั่วโมงแรก หลังจากนั้นจะปัสสาวะบ่อย ทำให้ร่างกายขาดน้ำ เมื่ออาการหนาวจัดนำไปสู่การเสียชีวิตได้ การจุดไฟนอน ในเต๊นท์ เมื่อเผลอหลับไปไม่รู้ตัว ไฟที่จุดไว้จะทำให้เกิดกาซคาร์บอนไดออกไซค์ในเต๊นท์ หลับไปแล้วทำให้เสียชีวิตได้ หรือการออกมานอนผิงไฟ โดยไม่มีเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เมื่อไฟมอด อาจหนาวตายได้เช่นกัน”นายจุรินทร์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์