เตือนระวังโรคระบบทางเดินหายใจในภาวะน้ำท่วม

นายแพทย์สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า

ปัจจุบันสภาพอากาศของจังหวัดมหาสารคาม มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรุนแรง บางวันอากาศอบอ้าวร้อนจัด มีอากาศหนาวเย็นและประสบภัยน้ำท่วม ทำให้เด็กเล็ก และผู้สูงอายุปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศไม่ทัน เป็นสาเหตุของโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ และปอดบวม


โดยพบผู้ป่วยปอดบวมจากเดือนมกราคม 2553 ถึงปัจจุบันจำนวน 2,309 ราย

ผู้ป่วยสูงสุดคืออำเภอเมืองจำนวน 466 รายอำเภอพยัคฆภูมิพิสัยจำนวน 347 ราย และอำเภอบรบือ 322 ราย และผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ มีจำนวน 233 ราย ผู้ป่วย 3 ลำดับแรกคือ อำเภอพยัคฆภูมิพิสัยจำนวน 68 ราย อำเภอเมืองจำนวน 48 ราย อำเภอนาเชือก จำนวน 57 ราย อาการแรกเริ่มผู้ป่วยจะครั้นเนื้อ ครั่นตัว ปวดศีรษะ มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ไอ จาม น้ำมูกไหล เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย หากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 3 วัน จะต้องรีบพบแพทย์ เพื่อตรวจรักษาที่ถูกต้องต่อไป สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 2 เดือน จะมีอาการไม่ดื่มน้ำ ไม่ดื่มนม มีไข้สูง หายใจหอบ ปากเล็บ มือเท้าเขียว และกระสับกระส่าย จะต้องรีบพาเด็กพบแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยเร็ว

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า สำหรับการป้องกันโรคในระบบทางเดินหายใจ ควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รักษาร่างกายให้อบอุ่น สวมใส่เสื้อผ้าให้พอเหมาะกับสภาพอากาศอาบน้ำอุ่น รวมทั้งหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่มีมีคนแออัด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์