โอบามาโกยหมื่นล้านเหรียญเยือนอินเดีย ขายเครื่องบินเพลิน

 "โอบามา"เยือนอินเดีย กระเป๋าตุง คว้าออเดอร์กว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ประเดิมด้วยการขายโบอิ้ง ลั่นช่วยจ้างงานชาวอเมริกันกว่า 5 หมื่นคน ป้อนคำหวาน อินเดียเป็นตลาดแห่งอนาคตและเป็นพันธมิตรที่ขาดไม่ได้แห่งศตวรรษที่ 21

 
เอเอฟพีรายงานว่า ในการเยือนเอเชีย 4 ประเทศ ซึ่งเริ่มขึ้นที่ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

ซึ่งมีเป้าหมายหลักเพื่อแสวงหาตลาดส่งออกในอินเดียและเพิ่มพูนการค้าระหว่างกันนั้น กองทัพอากาศอินเดียและสายการบินสไปซ์เจ็ตของอินเดียได้ลงนามซื้อเครื่องบินจากบริษัทโบอิ้งของสหรัฐอเมริกา มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ โดยกองทัพอากาศซื้อเครื่องบิน ซี-17 โกลบมาสเตอร์ ซึ่งเป็นเครื่องบินขนส่ง จำนวน 10 ลำ ส่วนสไปซ์เจ็ตสั่งซื้อโบอิ้ง 737 จำนวน 30 ลำ นอกจากนี้ จีอี ของสหรัฐ ยังได้รับการคัดเลือกจากอินเดียในการเป็นผู้เจรจาจัดหาเครื่องยนต์ป้อนแก่เครื่องบินรบขนาดเบา

 
นายโอบามากล่าวว่า สัญญาที่เซ็นกันในวันนี้ เป็นเพียง 2-3 สัญญา จากทั้งหมดกว่า 20 สัญญา

ซึ่งจะมีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.98 แสนล้านบาท) และเฉพาะสัญญาที่เซ็นกันในวันนี้จะช่วยจ้างงานให้กับชาวอเมริกันกว่า 50,000 คน ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและอินเดียถือเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่มีความหมายและขาดเสียมิได้ในศตวรรษที่ 21 

 
"สหรัฐมองเอเชียโดยเฉพาะอินเดียในฐานะตลาดแห่งอนาคต และเราต้องการลงทุนที่นี่ ซึ่งขนาดและอัตราความก้าวหน้าของอินเดียในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมาถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่น่าทึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์"
 
นายโอบามากล่าว และว่า ขณะเดียวกัน อินเดียควรดำเนินการบางอย่างเพื่อให้เศรษฐกิจอินเดียเปิดรับสินค้าจากสหรัฐอเมริกามากขึ้น

โดยลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ในทุกภาคตั้งแต่ค้าปลีกไปจนถึงโทรคมนาคม รายงานข่าวระบุว่า การไปเยือนอินเดียและสามารถเซ็นสัญญาขายสินค้าได้ค่อนข้างมากและคาดว่าจะก่อให้เกิดการจ้างงานในสหรัฐครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากพรรคเดโมแครตของนายโอบามาแพ้เลือกตั้งกลางเทอม โดยสูญเสียเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรให้กับพรรครีพับลิกัน เนื่องจากชาวอเมริกันยังไม่พอใจผลงานด้านเศรษฐกิจ เพราะไม่สามารถลดอัตราการว่างงานที่ยังทรงตัวในระดับสูง 9.6% ลงมาได้

 
ด้านสื่ออินเดีย ได้แสดงท่าทีต้อนรับความสัมพันธ์ใกล้ชิดครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐอเมริกาและอินเดีย

โดยชี้ว่าการที่ผู้นำสหรัฐตัดสินใจเยือนอินเดียและมุ่งไปที่เรื่องเศรษฐกิจนั้นสะท้อนให้เห็นถึงสถานะใหม่และอิทธิพลของอินเดียในฐานประเทศที่เศรษฐกิจเกิดใหม่ที่เติบโตเร็ว ดุลแห่งอำนาจได้มาอยู่ฝ่ายอินเดียซึ่งเป็นผลจากวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2551 อย่างไรก็ตาม สื่อบางรายเห็นว่านายโอบามาเยือนอินเดียเพราะมุ่งเพียงสร้างงานให้ชาวอเมริกัน แต่ให้อะไรกลับคืนแก่อินเดียน้อยมาก



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์