กรมชลฯคาดหลัง 8พ.ย.น้ำทะเลลด สถานการณ์น้ำท่วมจะดีขึ้น ยังห่วงสิงห์บุรี อ่างทอง ชัยนาท


              นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทานกรมชลประทาน กล่าวถึงการเตรียมการรับมือน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงวันที่ 6-11 พฤศจิกายนนี้ ว่า ที่ผ่านมากรมชลประทานได้บริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดให้การระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาต้องต่ำกว่า 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 2,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำลดลง ส่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จะผันน้ำเหลือเพียง 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อให้น้ำที่ไหลผ่านมาที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาน้อยลง คาดว่าวันที่ 8 และ 9 พฤศจิกายนนี้ ที่น้ำทะเลจะหนุนสูงอีกครั้ง ระดับน้ำที่สะพานพุทธจะอยู่ระหว่าง 1.97 -2 เมตร ต่ำกว่าน้ำทะเลหนุนสูงครั้งที่ผ่านมา ส่วนปริมาณน้ำเหนือที่ไหลบ่าขณะนี้ลดลงเกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

อย่างไรก็ตามยังพบปัญหาที่น่าเป็นห่วง คือ พื้นที่ตอนกลางของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ สิงห์บุรี อ่างทอง ชัยนาท ซึ่งยังเป็นพื้นที่น้ำท่วมขัง แม้ที่ผ่านมากรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง แต่ติดที่ข้อจำกัดการระบายน้ำได้น้อย ประกอบกับมีน้ำจากจังหวัดอื่นมาสมทบ จึงทำให้ระบายน้ำออกสู่ปากอ่าวไม่ได้ อย่างไรก็ตามกรมชลประทาน จะเร่งระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด เชื่อว่าหลังวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ระดับน้ำทะเลจะค่อย ๆ ลดลง ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้


อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่ตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา คือ สิงห์บุรี อ่างทอง ปทุมธานี นนทบุรี เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะอาจได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงอีกครั้ง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์