ชาวนากาฬสินธุ์เฮ!รบ.เตรียมจ่ายชดเชยน้ำท่วมนาข้าว2,098บ./ไร่


ที่ศาลาวัดท่ากลาง บ้านท่ากลาง ม.8 ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน  นายจักรี สุจริตธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต 12 นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ นายธนูสินธุ์ ไชยสิริ นายอำเภอกมลาไสย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่พบประประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนาข้าว เพื่อชี้แจงแนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาล พร้อมทั้งเข้าติดตามสถานการณ์น้ำชีที่กำลังล้นพนังกั้นน้ำเข้าท่วมไร่นาของเกษตรกร

นายจักรี สุจริตธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต 12 กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด

ทำให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเป็นกรณีพิเศษ เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา  โดยมีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรที่นาข้าวถูกน้ำท่วม 2,098 บาทต่อไร่ จากเดิม 606 บาทต่อไร่ พืชไร่ 2,921 บาทต่อไร่ จากเดิม 837 บาทต่อไร่ พืชส่วนและอื่นๆ 4,908 บาทต่อไร่ จากเดิม 912 บาทต่อไร่ ส่วนกรณีไม้ผลยืนต้นที่ไม่เสียหายและสามารถกลับมาออกผลได้ รัฐบาลจะจ่ายชดเชยให้ 2,454 บาทต่อไป บ่อปลา 3,406 บาทต่อไร่ รายละไม่เกิน 5 ไร่ ปลากระชังตารางเมตรละ 257 บาท รายละไม่เกิน 80 ตารางเมตร และกุ้ง ปู หอย 9,098 บาทต่อไร่ รายละไม่เกิน 5 ไร่


ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต 12  กล่าวต่อว่า จากข้อมูลของสำนักงานเกษตรจ.กาฬสินธุ์ มีเกษตรกรที่เดือดร้อนจากปัญหาอุทกภัย

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนาข้าวที่ถูกน้ำท่วม ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2553 ทั้งหมด 6,313 ราย นาข้าวถูกน้ำท่วม 48,868 ไร่ วงเงินความช่วยเหลือ 103 ล้านบาท ซึ่งตามมติรัฐมนตรีให้จ่ายเงินชดเชยผ่านธนาคาร ธ.ก.ส.ภายใน 90 วัน แต่ต้องให้ถึงมือเกษตรทุกราย ทั้งนี้ในส่วนจ.กาฬสินธุ์จะได้รับเงินชดเชยก่อนพื้นที่อื่น เนื่องจากทางจังหวัดทำงานรวดเร็ว คาดว่าเกษตรกรน่าจะได้รับเงินชดเชยภายใน 60 วัน ซึ่งนอกจากเงินชดเชยแล้วรัฐบาลยังมีห่วงพี่น้องเกษตรกรที่มีปัญหาหนี้สินที่กู้ยืมเงินมาลงทุน โดยรัฐบาลได้มีนโยบายพักต้น และงดดอกเบี้ยผู้ที่เป็นหนี้ ธ.ก.ส.เป็นระยะเวลา 3 ปีอีกด้วย

นายจักรี กล่าวอีกว่า ส่วนสถานการณ์น้ำในลำน้ำชีในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ขณะนี้ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

เนื่องจากปริมาณน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนอุบลรัตน์จ.ขอนแก่นและชัยภูมิกำลังไหลมาถึง ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบระดับน้ำยังไม่ล้นพนังกั้นน้ำเข้ามา แต่ก็มีนาข้าวบางส่วนที่ถูกน้ำท่วม โดยทางนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมรับมือแล้ว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์