เชียงใหม่หนาว - แม่คะนิ้งโผล่ดอยอินทนนท์

อากาศเชียงใหม่หนาวเย็นลงเรื่อยๆ แม่คะนิ้งโผล่ให้เห็นเป็นวันแรกบนยอดดอยอินทนนท์


วันนี้ 3 พ.ย.นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าเนื่องจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน  ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีหมอกหนาบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 15-17 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 6 องศาเซลเซียส ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ที่ตัวเมืองเชียงใหม่ อากาศค่อนข้างหนาวกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16 องศาเซลเซียส ส่วนที่อำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่อุณหภูมิต่ำสุด 10 องศา

ด้านนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่เปิดเผยว่า

ตอนนี้สภาพอากาศที่อุทยานดอยอินทนนท์ เริ่มเข้าสู่สภาวะอากาศหนาว อากาศช่วงเช้าหนาวเย็นและมีหมอกปกคลุม อุณหภูมิต่ำสุดบนยอดเช้าวันนี้วัดได้ 6 องศาเซลเซียส ส่วนช่วงเวลากลางวันอุณหภูมิสูงสุดอยู่ประมาณ 11 องศาเซลเซียส  จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาที่ระบุว่าฤดูหนาวปีนี้จะหนาวเย็นกว่าปี ก่อนและหนาวที่สุดในรอบ 30 ปี โดยในช่วงเช้าวันนี้ได้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่าเหมยขาบ หรือแม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็ง ขึ้นเป็นหย่อมๆ บริเวณยอดหญ้า ตรงจุดยอดดอยอินทนนท์ จุดที่สูงที่สุดในประเทศไทยหรือจุดที่หนาวเย็นที่สุดในช่วงเช้า สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมปรากฏการณ์และสัมผัสอากาศหนาวอย่างมาก ซึ่งแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็ง จะมีโผล่ขึ้นมาให้เห็นมากในช่วงเดือนธันวาคม จนถึงต้นเดือนมกราคม

โดยจากสภาวะอากาศที่เริ่มเย็นลงแบบนี้เรื่อยๆ เชื่อว่าจะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวที่ดอยอินทนนท์ เพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อนๆ มาก

โดยสถิติปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวกว่า 4 แสนคนปีนี้เชื่อว่าจะมีมากกว่าเดิม เพราะในช่วง 2-3 วันนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่ดอยอินทนนท์แห่งนี้วันละ 2,000 คนแล้วและหากเป็นช่วงก่อนสิ้นเดือนธันวาคมจนถึงต้นเดือนมกราคมคาดว่าจะมีมากถึงวันละ 1-2 หมื่นคน ซึ่งตอนนี้เราก็มีการเตรียมพร้อมรับมือคลื่นนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมากพร้อมหมดแล้วทั้งด้านการจราจร การอำนวยความสะดวก จุดที่พักให้ค้างคืนต่างๆ ซึ่งเราเตรียมไว้ทั้งบ้านพักของอุทยานเอง เอกชน และมีจุดกางเต็นท์ให้ที่สวนสน และที่ทำการอุทยาน ซึ่งทางเรามีข้อแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวคือให้นักท่องเที่ยวดูแลเซ็กสภาพร่างกายของตัวเองให้พร้อม เพราะอากาศข้างบนดอยหนาวถึงหนาวจัดมาก แต่ข้างล่างอากาศอบอุ่น อาจจะทำให้คนที่สุขภาพไม่ดีป่วยได้ นอกจากนั้นการจะขึ้นมาเที่ยวควรตรวจเซ็กสภาพรถว่าพร้อมหรือไม่ที่จะขึ้นดอยสูงชัน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์