ทำไม บทบาทของสรยุทธ์ ลอยทวนน้ำ ขณะท่านผู้นำกำลังจมหาย

ผมได้ยินมาเต็ม 2 หูตลอด 2 สัปดาห์ว่า  คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการข่าว ช่อง 3   สวมบทฮีโร่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ได้อย่างเข้าตาคนไทยทั่วประเทศ

จากแดนอีสาน  สู่ภาคกลาง  และภาคใต้ที่หาดใหญ่     คุณสรยุทธ   ในฐานะสื่อมวลชน  เป็นทุกข์เป็นร้อนกับความเดือดร้อนของประชาชนที่หมดเนื้อหมดตัว เพราะน้ำท่วม  ทุกแห่งที่เกิดวิกฤต   เปิดทีวีดูก็เห็น  คุณสรยุทธ   ลุยน้ำอยู่ตรงนั้น  

เขาเดินลุยน้ำ ไปช่วยชาวบ้าน  เขาไม่ได้ นั่งเรือ ตัวแห้ง  แล้วให้บรรดาข้าราชการจูงเรือ   มันไม่เข้าท่าเอาเลย


ในห้วงวิกฤต ที่หาดใหญ่   คนไทยทั้งประเทศเห็น สรยุทธ์ ก่อน นายกฯ  เพื่อนที่หาดใหญ่บอกว่า นายกฯ หาย(หัว)ไปไหน !!!   แต่จริงๆ ท่านนายกฯ บินด่วนไปหาดใหญ่ แต่คนเห็น สรยุทธ เต็มตากว่า 

แต่กระนั้น  เพื่อนผมอีกคน วิจารณ์ว่า    สรยุทธ   เป็นพวก  Emotion Journalism     แต่ผมว่า  Emo-Journalism  หรือ ความเป็นดราม่าของ สรยุทธ ไม่น่าเกลียด หรอกครับในยามยาก


ลองดูสายตาของ สรยุทธ  เวลาบอกเล่าความทุกข์ยากของผู้ประสบภัยน้ำท่วม   แล้วเหลียวดูข่าวนายกฯตรวจเยี่ยมน้ำท่วม (ซิครับ)    เรตติ้งต่างกันราวฟ้ากับเหว 
 
สรยุทธ์ ระดมเงินช่วยเหลือได้รวดเร็วและมากกว่าคนในรัฐบาล   เพียงชั่วเวลาสั้น ๆ  ก็ทะลุ 100 ล้าน    นักธุรกิจน้อยใหญ่  ยินดีบริจาคส้วมกระดาษผ่าน สรยุทธ อย่างเต็มใจ

เพราะเขาไว้ใจและมั่นใจ   สรยุทธ มากกว่า คนในรัฐบาล     

หลายคนพูดตรงกันว่า ถ้าเลือกตั้งพรุ่งนี้ แล้ว สมมติว่า สรยุทธ ลงเลือกตั้งแข่งกัน อภิสิทธิ์   เชื่อได้เลยว่า  คะแนนสรยุทธ  น่าจะมากกว่า อภิสิทธิ์ เกินกว่า  7 เท่า  มากกว่า ชัยชนะของ  เทพเทือก เหนือ วรวุฒิ วิชัยดิษฐ์   ( เสียอีก )

ลูกพี่ของผมบอกว่า  คุณนายกฯ รำสวย อย่างเดียวแต่ทำงาน ไม่เป็น  ผมก็ว่า จริง !!!!  


ถ้า พรรคเพื่อไทย  เทียบเชิญ  สรยุทธ   เป็นหัวหน้าพรรค  ผมเชื่อว่า มีสิทธิ กลับมาเป็นรัฐบาล  มากว่า เอา เฮียมิ่ง หรือ น้าเหลิม หรือ ลุงจิ๋ว หรือ เสี่ยแม้ว

อะไรทำให้ ภาพของนายกฯ อภิสิทธิ์  จมน้ำกลางวิกฤตน้ำท่วม   ผมเชื่อว่า มาจาก สไตล์การทำงานแบบรูทีน สักแต่ว่าทำไปตามระบบราชการ

แล้ว ผมกับเพื่อนๆ  ก็เลือกบริจาคเงินช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผ่าน สรยุทธ มากกว่า ผ่านระบบราชการ   เพราะไม่เชื่อว่า เงินจะถึงชาวบ้าน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา     ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์  ออกมาบอกว่า  คะแนนความพึงพอใจโดยภาพรวมของการแก้ปัญหาน้ำท่วมของคณะบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน

พบว่า อันดับหนึ่งที่ได้คะแนนพอใจสูงสุด 7.52 ได้แก่ หน่วยกู้ภัย อันดับที่สองคือ กองทัพ ได้ 7.28 คะแนน อันดับที่สามได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข ได้ 7.07 คะแนน อันดับที่สี่ได้แก่ นักร้อง นักแสดง ได้ 6.66 คะแนน อันดับที่ห้า ได้แก่ บริษัทเอกชน และกลุ่มนายทุน ได้ 6.56 คะแนน อันดับที่หก ได้แก่ องค์กรอิสระ NGO มูลนิธิต่างๆ ได้ 6.39 คะแนน ตำรวจได้ 6.22 คะแนน กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง ได้ 6.06 คะแนน รัฐบาลได้ 5.55 คะแนน นักการเมืองท้องถิ่นได้ 5.55 คะแนน และฝ่ายค้านได้เพียง 4.54 คะแนน


สื่อใหญ่ บอกว่า  สรยุทธ แย่งซีนนายกฯชิงลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบภัยอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง   เพราะ"สรยุทธ สุทัศนะจินดา"พิธีกรรายการข่าวชื่อดัง ขนทีมงานค่ายพระรามสี่ ลงพื้นที่รายงานข่าวแบบเกาะติด จนชาวบ้านจำชื่อได้แม่น มากกว่าชื่อนายกฯ อภิสิทธิ์เสียอีก ไม่รู้เลือกตั้งปีจะถูกทาบทามจากพรรคการเมืองลงชิงเก้าอี้ผู้แทนหรือไม่ เห็นอย่างนี้พี่มาร์คคงร้อนๆหนาวๆเช่นกัน


ผมเองไม่มองว่า สรยุทธ แย่งซีนนายกฯ แต่ผมมองว่า ท่านนายกฯและบริวาร ทำงานไม่เป็นต่างหาก !!!

แล้วผมก็ขอทำนายไว้ล่วงหน้า เลยว่า  สรยุทธ จะได้รับการยกย่องให้เป็น แมน ออฟ เดอะเยียร์ ของปีแห่งความทุกข์ยากของคนไทย 2553  (ครับ)


 ขุนสำราญภักดี
 3 พ.ย. 2553 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์