ชุมพรสั่งเตรียมพร้อมรับมือพายุตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 พฤศจิกายน 2553 นายพินิจ เจริญพานิช ผวจ.ชุมพร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม จังหวัดชุมพร

เปิดเผยว่า ศูนย์เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยฯ จังหวัดชุมพร ได้ออกประกาศเตือนภัย ฉบับที่ 5/2553 สรุปได้ว่า เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว มีศูนย์กลางอยู่ห่าง 350 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงใต้ของ จ.สงขลา และเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 15 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ตอนล่าง ในวันที่ 1-3 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะทำให้จังหวัดชุมพรมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ อ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งและดินถล่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่ง ขอให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง ห้ามเรือทุกประเภทออกจากฝั่ง และขอให้ติดตามประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด

นายพินิจ กล่าวว่า นอกจากนั้นยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ทราบและเตรียมการป้องกันระมัดระวังอันตราย

ผ่านวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านและเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น สถานีโทรทัศน์ และเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่นให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนในกรณีที่เกิดภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และติดตามสภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา (
www.tmd.go.th)

"สำหรับอำเภอพะโต๊ะซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาและป่า ได้ขอให้เฝ้าระวังอันตรายจากน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม โดยประสานกับ มิสเตอร์เตือนภัย เครือข่ายกรมทรัพยากรธรณี ที่ประจำอยู่ในหมู่บ้านเสี่ยงภัย ให้วัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้รีบเปิดไซเรนแจ้งสถานการณ์ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบทันที และหากสถานการณ์มีความรุนแรงให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้สามารถช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที และรายงานให้จังหวัดทราบทุกระยะจนกว่าสถานการณ์จะยุติ"นายพินิจ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์