แห่ศพประท้วง!กล่าวหาเจ้าหน้าที่ฆ่าครม!!!!!



>>>ประท้วงแห่ศพหาคนรับผิดชอบฆ่าครม!!!

ชาวบ้านธารโต 300 รายรวมตัวแห่ศพประท้วง อ้างฝีมือเจ้าหน้าที่ รวบ 5 โจ๋ต้องสงสัยยิงปืนใส่กลุ่มผู้ชุมนุมขณะเคลื่อนขบวนศพ นอภ.รับสถานการณ์ตึงเครียดหลังชาวบ้านแห่ศพสองวันซ้อน

ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง 3 ฝ่ายก่อนผู้ชุมนุมยอมสลายตัว โรงอาหาร ร.ร.บ้านตันหยงลิมอ ถูกบึ้ม คนร้ายทิ้ง จ.ม.ขอโทษไทยพุทธ อ้างรัฐบาลหลอกลวง "ต้มยำกุ้ง" ปัดส่งเงินช่วย แต่รับผู้ก่อความไม่สงบข้ามไปกบดานจริง
เหตุการณ์ชาวบ้าน อ.ธารโต จ.ยะลา นำศพออกมาแห่ประท้วงเป็นวันที่สอง เนื่องจากเชื่อว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ เปิดเผยเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 พฤศจิกายน กลุ่มชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นสตรีประมาณ 50 คน เดินทางมายังที่ว่าการอำเภอธารโต เพื่อขอความเป็นธรรม กรณีที่ นายมะรอยี กาเราะ อายุ 16 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13/2 หมู่ 7 ต.คีรีเขต อ.ธารโต จ.ยะลา ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 22 พฤศจิกายน โดยชาวบ้านเชื่อว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ ต่อมานายสุรชัย วงศ์ศุภลักษณ์ นายอำเภอธารโต จ.ยะลา และ พ.ต.อ.อลงกรณ์ สีมาวุธ ผกก.สภ.อ.ธารโต เข้ามาเจรจา พร้อมรับปากว่าจะดำเนินการตามกฎหมาย และจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย กลุ่มสตรีจึงสลายตัว และเดินทางไปสมทบกับชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งที่หมู่ 2 บ้านผ่านศึก ต.คีรีเขต อ.ธารโต จ.ยะลา





เวลาต่อมามีกลุ่มวัยรุ่นชายนำรถจักรยานยนต์มาปิดกั้นถนนทางเข้าออกบ้านผ่านศึก พร้อมตะโกนโห่ร้องเป็นระยะ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ กระทั่งเวลา 13.30 น.กลุ่มชาวบ้านได้ทยอยเข้ามารวมตัวกันมากถึง 300 คน เพื่อนำศพนายมะรอยีแห่จากบ้านผ่านศึกมุ่งหน้าไปยังกุโบร์ ซึ่งขณะเดินผ่านตลาดสดธารโต กลุ่มชาวบ้านได้ทำลายข้าวของพร้อมตะโกนโห่ร้องตลอดเวลา และเมื่อเดินแห่ออกมาบนถนนใหญ่สาย 410 ผ่านป้อมรักษาการณ์หน้าตลาดธารโต กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารที่ประจำป้อมอยู่ โดยใช้กรวยที่วางอยู่บนถนนขว้างใส่ป้อมรักษาการณ์ และเมื่อมีรถกระบะโตโยต้า 4 ประตูวิ่งผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมก็เข้าล้อมรถคันดังกล่าว พร้อมทั้งใช้เท้าเตะและทุบรถ เจ้าของรถจึงพยายามขับหนีออกจากกลุ่มชาวบ้านจนสำเร็จ และเป็นจังหวะเดียวกับมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นชุดๆ โดยไม่ทราบทิศทางนานกว่า 1 นาที ทำให้กลุ่มชาวบ้านพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงสื่อมวลชน ต้องวิ่งหนีกระสุนปืนกันจ้าละหวั่น เมื่อสิ้นเสียงปืนกลุ่มผู้เดินขบวนก็เดินทางต่อไปยังที่ฝังศพ

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 234/1 หมู่ 1 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายน้ำมันเครื่องอยู่ด้านข้างทางเข้าที่ว่าการอำเภอธารโต เนื่องจากพบว่าคนร้ายที่ใช้อาวุธปืนยิงวิ่งหลบเข้าไปซ่อนตัวอยู่ภายใน จากการตรวจค้นพบผู้ต้องสงสัย 5 คน โดย 1 ใน 5 ทราบชื่อคือ นายดอรอแม ดีแม็ง อายุ 26 ปี ชาวบ้านหมู่ 7 ต.คีรีเขต อ.ธารโต จ.ยะลา ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ใช้อาวุธปืนยิงจริง แต่ยิงขึ้นฟ้า เจ้าหน้าที่จึงนำตัวทั้ง 5 คน ไปสอบสวนขยายผล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่ากลุ่มดังกล่าวมีแผนจะใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มผู้เดินขบวน แล้วโยนความผิดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นเงื่อนไขในการก่อเหตุครั้งต่อไป


หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 234/1 หมู่ 1 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายน้ำมันเครื่องอยู่ด้านข้างทางเข้าที่ว่าการอำเภอธารโต เนื่องจากพบว่าคนร้ายที่ใช้อาวุธปืนยิงวิ่งหลบเข้าไปซ่อนตัวอยู่ภายใน จากการตรวจค้นพบผู้ต้องสงสัย 5 คน โดย 1 ใน 5 ทราบชื่อคือ นายดอรอแม ดีแม็ง อายุ 26 ปี ชาวบ้านหมู่ 7 ต.คีรีเขต อ.ธารโต จ.ยะลา ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ใช้อาวุธปืนยิงจริง แต่ยิงขึ้นฟ้า เจ้าหน้าที่จึงนำตัวทั้ง 5 คน ไปสอบสวนขยายผล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่ากลุ่มดังกล่าวมีแผนจะใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มผู้เดินขบวน แล้วโยนความผิดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นเงื่อนไขในการก่อเหตุครั้งต่อไป

พ.ต.อ.อลงกรณ์ สีมาวุธ ผกก.สภ.อ.ธารโต กล่าวว่า หลังจากควบคุมผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 คนมาสอบสวนที่โรงพัก ปรากฏว่า นายดอรอแม พร้อมเพื่อนอีก 4 คน ได้กลับคำให้การ ปฏิเสธไม่รู้ไม่เห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังให้การวกไปวนมา ตำรวจจึงทำได้เพียงบันทึกประวัติและเก็บคราบเขม่าดินปืนส่งตรวจสอบก่อนจะปล่อยตัวไป

ทั้งนี้ ศพนายมะรอยี ที่ชาวบ้านแห่มานั้น เสียชีวิตที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา หลังจากถูกยิงที่บ้านคีรีเขต หมู่ 7 ต.คีรีเขต ระหว่างขี่รถจักรยานยนต์ผ่านบริเวณจุดตรวจในหมู่บ้าน โดยชาวบ้านเชื่อว่านายมะรอยีถูกเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจในหมู่บ้านเป็นคนยิง ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า ระหว่างที่นั่งประจำจุดตรวจมีรถจักรยานยนต์วัยรุ่นขี่เข้าไปก่อกวนในตลาดธารโตประมาณ 30 คัน เมื่อขี่ผ่านจุดตรวจมีคนยิงปืนเข้าไปที่ตั้งจุดตรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ยิงปืนสวนกลับออกมา เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นคนร้ายที่เข้ามาก่อเหตุยิงถล่มจุดตรวจ

นอภ.เครียดแห่เชิดชูศพ2วันซ้อน

นายสุรชัย นายอำเภอธารโต กล่าวว่า หลังจากกลุ่มชาวบ้านนับร้อยคนเดินทางมายังที่ว่าการอำเภอธารโต ตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณีที่นายมะรอยีถูกยิงเสียชีวิต โดยปักใจเชื่อว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ จากการพูดคุยและทำความเข้าใจเป็นเวลานานจนได้ข้อยุติว่า ให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ร่วมกันสามฝ่าย คือ นายอำเภอ ตำรวจ และประชาชน พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการตัดสินลงโทษใครได้ เนื่องจากไม่มีหลักฐานและสถานการณ์ยังอยู่ในภาวะสับสน จึงยืนยันกับชาวบ้านว่าจะดำเนินการไปตามขั้นตอน ทำให้ชาวบ้านพอใจและสลายการรวมตัวที่หน้าอำเภอในครั้งนี้


นายอำเภอธารโต กล่าวว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความตึงเครียด แม้จะไม่มีความวุ่นวายก็ตาม จากการสังเกตพบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นร่วมขบวนชาวบ้านมาเป็นจำนวนมาก จนเป็นห่วงว่าจะเกิดการกระทบกระทั่ง จึงพยายามยุติสถานการณ์ให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ยังพบว่ามีกลุ่มสตรีจำนวนหนึ่งเก็บตัวอยู่ภายในรถ โดยไม่ยอมลงมาในช่วงที่มีการตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านยังแห่ศพนายมะรอยี ก่อนนำไปทำพิธีทางศาสนาที่กุโบร์ โดยอ้างว่าเป็นเรื่องปกติที่จะต้องมีการจัดขบวนแห่แหน ซึ่งเมื่อวานนี้ชาวบ้านได้จัดขบวนแห่ศพของนายซุกรี บางานิง อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56 ถ.คอกช้างบัวทอง ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา ที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมจากเหตุการณ์ปะทะกัน ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 2 นาย เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 21พฤศจิกายน มาแล้วเช่นกัน ซึ่งถือเป็นวิธีการที่ใช้กดดันเจ้าหน้าที่เป็นวันที่สอง

เชิญ5สตรีทำความเข้าใจนำปลุกม็อบ

พ.อ.ชินวัตร แม้นเดช ผู้บัญชาการชุดเฉพาะกิจที่ 1 (ผบ.ฉก.1) กล่าวว่า ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุการณ์สตรีมุสลิมและเยาวชนในพื้นที่ อ.บันนังสตา รามัน ยะหา และ อ.ธารโต จ.ยะลา รวมตัวกันอย่างต่อเนื่องเพื่อชุมนุมและเรียกร้องให้มีการถอนกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการในโรงเรียนของแต่ละพื้นที่ โดยอ้างว่าปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาจากฝีมือของกองกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบเบื้องหลังการรวมตัวมีสตรีมุสลิม 5 คน ที่เป็นแกนนำสำคัญ โดยทั้งหมดเป็นเครือข่ายของกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต ที่คอยปลุกระดมและสร้างความสับสนให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความเข้าใจผิดว่า ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นล้วนเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ

ผบ.ฉก.1 กล่าวว่า ได้ประสานไปยังผู้นำชุมชนในทุกพื้นที่ อาทิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนผู้นำศาสนา เพื่อเชิญแกนนำสตรีมุสลิมกลุ่มดังกล่าวมาทำความเข้าใจและให้ยุติพฤติกรรมที่ส่อไปในทางยั่วยุหรือปลุกระดมอันก่อให้เกิดความแตกแยก รวมถึงขอความร่วมมือสร้างพลังมวลชนและทำความเข้าใจให้ประชาชนเกิดทัศนคติที่ดีต่อเจ้าหน้าที่

โปรยใบปลิวสกัดโจรใต้ปลุกม็อบ

วันเดียวกัน กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ (กอ.สสส.จชต.) ร่วมกับกองทัพภาคที่ 4 นำใบปลิวรวม 2,000 ใบ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการชี้แจงทำความเข้าใจต่อเหตุการณ์ที่คนร้ายพยายามสร้างสถานการณ์แล้วโยนความผิดให้เจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งนำมาสู่การปลุกระดมม็อบเพื่อกดดันขับไล่เจ้าหน้าที่ออกนอกพื้นที่ รวมถึงขอความร่วมมือให้ประชาชนมีความอดทน อดกลั้น ใช้ความคิดพิจารณาต่อการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง รวมทั้งขอให้อย่าหลงเชื่อข่าวลือที่ไม่ได้มีการตรวจสอบ และร่วมกันระมัดระวังกลุ่มคนแปลกหน้าที่เข้าไปในชุมชน โดยใบปลิวทั้งหมดได้บรรทุกเฮลิคอปเตอร์นำไปแจกจ่ายในพื้นที่สีแดงทุกแห่ง โดยเฉพาะที่ อ.บันนังสตา ธารโต และ อ.ยะหา จ.ยะลา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์